Home Tin Tức Thời Sự Libya đàn áp biểu tình, ít nhất 14 người chết

Libya đàn áp biểu tình, ít nhất 14 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 18 Tháng 2 Năm 2011 08:37

“Hôm nay người dân Libya phá bỏ rào cản của sự sợ hãi, đây là buổi bình minh mới,”

CAIRO (AP) - Người biểu tình đòi giải tán chế độc tài Moammar Gadhafi ở Libya đã không khuất phục trước cuộc đàn áp và tiếp tục xuống đường ở bốn thành phố hôm Thứ Năm, trong khi có tin cho hay ít nhất 14 người bị giết trong các cuộc đối đầu với các nhóm chống biểu tình.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, có trụ sở đặt tại New York, cũng cho hay lực lượng an ninh chính phủ bắt giữ ít nhất 14 người khác. Hàng trăm người dân cũng xuống đường biểu tình tại thủ đô Tripoli, ngăn cản giao thông ở một số khu vực, theo nguồn tin từ các nhân chứng.

Một trang web của phía đối lập và một nhà tranh đấu chống Gadhafi cho hay các vụ bạo động bùng ra trong khi có tuần hành qua bốn thành phố ở Libya hôm Thứ Năm. Ban tổ chức đã dùng các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter để kêu gọi mọi người trên toàn quốc tham dự biểu tình.

Trang web đối lập Libya Al-Youm cho hay có bốn người biểu tình bị các tay bắn sẻ của lực lượng an ninh hạ sát trong thành phố Beyida, nằm về phía Ðông Libya, nơi có các cuộc biểu tình ngày Thứ Tư và Thứ Năm. Trang web này cũng cho hay có cuộc biểu tình hôm Thứ Năm tại Benghazi, thành phố lớn thứ nhì ở Libya.

Nhà tranh đấu Libya, Fathi al-Warfali, hiện sống ở Thụy Sĩ, cho hay có 11 người biểu tình bị giết ở Beyida tối hôm Thứ Tư và hàng chục người khác bị thương. Ông cho hay chính quyền điều động lính biệt kích đến để dẹp biểu tình.

Mohammed Ali Abdellha, phó chủ tịch đảng lưu vong có tên Mặt Trận Quốc Gia Cứu Nguy Libya (National Front for the Salvation of Libya), cho hay các bệnh viện ở Beyida đang thiếu thuốc men và chính quyền địa phương từ chối không cung cấp thêm để điều trị người biểu tình bị thương.

 
Biểu tình chống chế độc tài Moammar Gadhafi (hình: Dan Kitwood/Getty Images)


Ông Abdellah nói rằng giới chức bệnh viện trong thành phố cho hay có khoảng 70 người được chở đến kể từ tối ngày Thứ Tư, có một nửa trong số này bị thương tích trầm trọng vì trúng đạn.

Chính quyền Gadhafi nhanh chóng tìm cách ngăn chặn không cho người dân Lybia tham gia vào làn sóng biểu tình đang tràn dâng ở vùng Trung Ðông và lật đổ các nhà lãnh đạo ở Ai Cập và Tunisia.

Chế độ này đưa ra đề nghị tăng gấp đôi lương công chức và trả tự do cho 110 người tình nghi thuộc thành phần Hồi Giáo quá khích có hành động chống đối Gadhafi - các biện pháp tương tự như các chế độ Ả Rập khác đang thi hành khi gặp phải các cuộc biểu tình phản kháng của dân chúng.