Home Tin Tức Thời Sự Thượng viện Mỹ gia hạn Đạo luật Yêu nước

Thượng viện Mỹ gia hạn Đạo luật Yêu nước PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 17 Tháng 2 Năm 2011 09:36

Đạo luật Yêu nước được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngay sau cuộc tấn công 9/11.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu gia hạn một số quyền theo dõi kẻ tình nghi gây tranh cãi thuộc Đạo luật Yêu nước, ban hành sau cuộc tấn công ngày 11 tháng Chín.

Với 86 phiếu thuận, 12 phiếu chống, Thượng viện đồng ý gia hạn thêm 90 ngày quyền được nghe lén đường điện thoại, tiếp cận hồ sơ thương mại và theo dõi các kẻ tình nghi hoạt động khủng bố.

Trước đó Hạ viện Mỹ bỏ phiếu đồng ý gia hạn các điều khoản theo dõi cho đến mùng 8 tháng 12.

Tòa Bạch ốc hậu thuẫn dự luật, tuy nhiên muốn thời gian gia hạn được dài ra hơn.

Tới đây Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ cần tìm giải pháp dung hòa trong việc gia hạn các quyền theo dõi công dân, dự tính sẽ hết hạn vào 28/2.

Gia hạn chúng thêm 90 ngày là cơ hội để các nhà làm luật Mỹ xem lại một số biện pháp theo dõi người dân, khi một số nhà chỉ trích cho rằng chúng có thể đã vi hiến, và vi phạm quyền tự do của cá nhân.

'Theo dõi liên tục'

Chính quyền Mỹ muốn dự luật duợc gia hạn với thời gian dài ngày hơn.

Dự luật trao quyền cho chính phủ Mỹ thực hiện "theo dõi thường xuyên" đối với một số nghi phạm. Những người này bằng cách nào đó có thể ngăn cản cách theo dõi thông thường, với thẩm phán ra trát chấp thuận là đủ.

Dự luật cũng trao cho nhân viên điều tra liên bang quyền được tiếp cận hồ sơ giao dịch thương mại, họ chỉ cần trát từ một tòa an ninh bí mật. Cạnh đó cơ quan công lực Mỹ được trao quyền lớn hơn khi theo dõi các phần tử tình nghi khủng bố gốc người nước ngoài, hoạt động một mình.

Đạo luật Yêu nước là ý tưởng của chính quyền tổng thống George W Bush, được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngay sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín 2001 tại New York.

Ông Bush và một số dân biểu lập luận rằng một số quyền nghi phạm hình sự được hưởng tại Hoa Kỳ vô hình chung không bảo vệ được nước Mỹ trước các ý đồ tấn công khủng bố.