Home Tin Tức Thời Sự Tehran nói đối lập ‘phản đối không hiệu quả’

Tehran nói đối lập ‘phản đối không hiệu quả’ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 16 Tháng 2 Năm 2011 17:36

Ông Ahmadinejad nói ban tổ chức cuộc biểu tình có ý đồ "làm hoen ố hình ảnh tươi đẹp của Iran".

 

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói các cuộc phản đối của phe đối lập tại một số thành phố của Iran hôm thứ Hai "không gây ra ảnh hưởng bao nhiêu".

Ông Ahmadinejad hứa sẽ trừng phạt những người tổ chức.

Ông Ahmadinejad nói phản đối của phe đối lập không gây ra ảnh hưởng.

Ông Ahmadinejad cho truyền hình nhà nước hay "kẻ thù của Iran" đang tìm cách phá hoại "các thành tựu to lớn của đất nước".

Quan chức cho hay, hai người thiệt mạng, một vài người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại trung tâm Tehran.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích mạnh mẽ cách phản ứng của chính quyền Iran.

"Tôi thấy hơi giả nhân giả nghĩa khi chế độ Iran một mặt ca ngợi những gì xảy ra tại Ai Cập, mặt khác lại dùng vũ khí để đàn áp những người tham gia biểu tình một cách ôn hòa," ông Obama cho phái viên hay hôm thứ Ba.

Tổng thống Mỹ nói Hoa Kỳ không thể nào điều khiển những gì xảy ra bên trong Iran, chỉ hy vọng người dân có sự can đảm để "bày tỏ khát vọng có được tự do to lớn hơn và một chính phủ có trách nhiệm hơn".

'Người xấu xa'

Không lâu sau đó tổng thống Iran gọi phản đối của phe đối lập hôm thứ Hai là có ý đồ phá hoại cuộc tuần hành, dự tính tổ chức hôm thứ Sáu để kỷ niệm 32 năm ngày cách mạng Hồi giáo.

"Rõ ràng kẻ thù của dân tộc Iran muốn phá hủy các thành quả về mặt đối ngoại của đất nước," ông nói.

Và nói thêm: "Vâng có rất nhiều người bày tỏ thái độ chống đối chính phủ. Cạnh đó họ thừa biết rằng cách làm như vậy không hiệu quả."

Ông Ahmadinejad nói ban tổ chức cuộc biểu tình có ý đồ "làm hoen ố hình ảnh tươi đẹp của Iran".

"Chúng ta là mặt trời đang lên trong ánh bình minh. Họ ném bụi về hướng mặt trời, thế nhưng chính hạt bụi dơ bẩn đó rơi vào mắt của họ."

Thứ Hai 14/2 hàng ngàn người tụ tập tại Quảng trường Azadi ở Tehran bày tỏ đoàn kết với cuộc biểu tình dẫn đến thay đổi thế chế tại Tunisia và Ai Cập. Cuộc tập hợp được coi là biểu dương lực lượng lần đầu kể từ tháng 12 năm 2009 khi tám người thiệt mạng. Nhiều người hô khẩu hiệu "Độc tài cút đi".

Phái viên Mohsen Asgari của đài BBC, người có mặt tại cuộc tập hợp cho hay, chẳng bao lâu sau đó, cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông, trong khi một số người đi xe máy với dùi cui trong tay tông thẳng vào người biểu tình.