Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Obama thay đổi trợ giúp Pell Grants cho sinh viên

Chính phủ Obama thay đổi trợ giúp Pell Grants cho sinh viên PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 16 Tháng 2 Năm 2011 10:33

Sự thay đổi sẽ giúp tiết kiệm khoảng $8 tỉ trong năm tới và $60 tỉ trong 10 năm, theo ước tính của giới hữu trách.

 

WASHINGTON (AP) - Bản dự thảo ngân sách của Tổng Thống Barack Obama sẽ cắt khoảng $100 tỉ từ chương trình Pell Grants cũng như các chương trình trợ giúp khác cho sinh viên đại học trong một thập niên và dùng số tiền tiết kiệm này để duy trì mức trợ giúp tài chánh (financial aid) tối đa cho sinh viên đại học mỗi năm là $5,550.

Gần $90 tỉ dự trù sẽ đạt được qua hai thay đổi, và Quốc Hội sẽ phải chấp nhận cả hai sự thay đổi này.

Ðề nghị thay đổi đầu tiên là chấm dứt chính sách “Pell quanh năm-year-round Pell” theo đó sinh viên có thể xin lãnh hai lần trợ giúp trong một niên học, với lần lãnh Pell Grant thứ nhì dành cho khóa mùa Hè. Lý do cắt bỏ là vì chi phí lên quá mức dự trù và không có chỉ dấu nào cho thấy sinh viên sẽ tốt nghiệp sớm hơn.

Sự thay đổi sẽ giúp tiết kiệm khoảng $8 tỉ trong năm tới và $60 tỉ trong 10 năm, theo ước tính của giới hữu trách.

Ðề nghị thay đổi thứ nhì sẽ giảm thiểu việc trợ giúp cho vay đối với các sinh viên cao học và các sinh viên ngành chuyên môn. Ðiều này sẽ giúp tiết kiệm $2 tỉ trong năm tới và tổng cộng khoảng $29 tỉ trong 10 năm.

Chính phủ Mỹ nay trả tiền lời trên tiền vay đi học cho một số sinh viên cao học và sinh viên ngành chuyên môn, miễn là họ tiếp tục ghi danh đi học. Nhưng các giới chức chuyên môn cho rằng việc trợ giúp này thất bại trong việc khuyến khích có thêm sinh viên học lên trên bậc cử nhân và cũng không nhắm vào đúng thành phần có trở ngại trong việc hoàn trả lại tiền vay mượn.

Chính phủ Obama dự trù sẽ mở rộng các chương trình khác để giúp sinh viên giảm số nợ và có thể đi đến việc bãi nợ nếu họ không còn có khả năng trả nợ.

Một khoản tiền tiết kiệm vào khoảng $4 tỉ khác trong 10 năm có thể có được qua việc mở rộng sử dụng dữ kiện của sở thuế IRS để xét khả năng được hưởng trợ cấp, giảm bớt các vụ giúp đỡ sai lầm và tạo thêm dễ dàng cho tiến trình nộp đơn xin trợ giúp.

Tuy muốn cắt giảm tổng cộng khoảng $400 tỉ trong một thập niên tới đây, Tổng Thống Obama cũng cho hay ông muốn gia tăng chi tiêu trong những lãnh vực có ưu tiên hàng đầu như giáo dục và sáng tạo, vốn được coi là quan trọng cho sự phát triển kinh tế lâu dài và khả năng cạnh tranh.