Home Tin Tức Thời Sự Các công ty Mỹ cảnh cáo mặt hàng nào cũng sẽ tăng giá

Các công ty Mỹ cảnh cáo mặt hàng nào cũng sẽ tăng giá PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 15 Tháng 2 Năm 2011 19:33

Các nhà kinh tế nói rằng sự gia tăng giá cả này dần dần sẽ được coi như chỉ dấu của lạm phát

 NEW YORK (NYT) - Ðến mùa Thu năm nay, người tiêu dùng ở Mỹ nhiều phần sẽ phải trả thêm tiền cho tất cả mặt hàng, vì giá cả leo thang, theo các công ty bán lẻ, công ty thực phẩm cũng như nhà sản xuất hàng cho người dân tiêu thụ hàng ngày.

Kem đánh răng Crest sẽ là một trong những hàng tiêu dùng bị lên giá vào mùa Thu năm nay. (Hình: Michael Buckner/Getty Images for Crest)

Giá bông vải hiện đang lên đến mức cao nhất từ hơn một thập niên nay, cũng giống như giá hàng da và polyester. Giá kim loại đồng lên mức cao nhất từ 40 năm nay và giá quặng sắt nay cũng ở mức rất cao.

Giá bắp, đường, lúa mì, thịt bò, thịt heo và cà phê đang leo thang vùn vụt. Phí tổn lao động ở ngoại quốc đang trở nên đắt đỏ hơn, cũng như chi phí năng lượng để giữ cho các nhà máy hoạt động.

“Hiện đang có áp lực về phí tổn coi như ở khắp mọi nơi,” theo lời ông Wesley R. Card, tổng giám đốc điều hành nhóm Jones Group, bao gồm các thương hiệu như Nine West và Anne Klein.

Sau khi cố gắng giữ giá bán lẻ không thay đổi hoặc có khi còn giảm giá trong thời gian có cuộc suy thoái kinh tế, Jones Group nay cho hay giá sản phẩm của họ sẽ tăng từ 15% đến 20% vào mùa Thu này.

Khi các mặt hàng bán theo lô (commodities) khởi sự tăng giá hồi mùa Hè vừa qua, nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ đành phải chịu giảm phần lời mà không thể tăng giá bán vì sợ khách hàng không chịu trả giá cao trong mùa lễ hay trong lúc nền kinh tế chưa vững vàng.

Nhiều công ty lớn, kể cả Kraft, Polo Ralph Lauren và Hanes, cho hay họ không còn có thể duy trì mức giá hiện nay nữa và phải tăng giá để còn có thể có lời.

Nhưng liệu khách hàng có chịu trả giá mới hay không là điều vẫn chưa rõ ràng. “Người tiêu thụ hiện không ở vào hoàn cảnh kinh tế để có thể chấp nhận bất cứ giá nào mà người bán đưa ra,” theo lời ông Joshua Shapiro, kinh tế trưởng của công ty MFR Inc. tại Mỹ. “Sẽ có phản ứng ngược lại từ khách hàng.”

Các nhà kinh tế nói rằng sự gia tăng giá cả này dần dần sẽ được coi như chỉ dấu của lạm phát, dù rằng có thể sẽ không tới mức có thể gây ra báo động. Cho đến nay, mức lạm phát vẫn còn rất thấp, chỉ vào khoảng 1.4% mỗi năm tính đến tháng 12 vừa qua. Các dữ kiện cho tháng 1 sẽ được công bố vào ngày Thứ Năm tuần này, nhưng các nhà kinh tế hiện tiên đoán là mức lạm phát sẽ vào khoảng 2.5 % trong năm nay.

Hiện nay, sự tăng giá của nguyên liệu đã ảnh hưởng đến số lời của các công ty. Công ty Kimberly-Clark, vốn sản xuất giấy Kleenex và tã Huggies, cho hay họ giảm một phần lời hồi tam cá nguyệt vừa qua. Procter & Gamble cho hay tiền lời từ mặt hàng kem đánh răng Crest cũng như xà bông Tide và Cascade cũng giảm vì giá nguyên liệu tăng lên.
 
Nhiều công ty cho hay sẽ phải tăng giá bán lẻ. Kraft nói rằng các sản phẩm như Oscar Mayer, Ritz, Velveeta sẽ phải tăng tuy rằng không cho biết rõ là bao nhiêu.