Home Tin Tức Thời Sự Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi vẫn muốn mua một công ty Mỹ

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi vẫn muốn mua một công ty Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Ba, 15 Tháng 2 Năm 2011 09:51

Hoa Vi là một trong những tập đoàn dẫn đầu thế giới về mạng điện thoại di động.

 

Nhật báo Financial Times, số ra ngày hôm nay, 15/02/2011, được AFP trích dẫn, cho biết là tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi không từ bỏ dự án mua lại công ty Mỹ 3Leaf System, bất chấp sự phản đối của Quốc hội Hoa Kỳ.

Từ nhiều năm nay, tập đoàn viễn thông Trung Quốc này vẫn bị nghi ngờ có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc.
Tiểu ban phụ trách đầu tư nước ngoài của Quốc hội Mỹ lo ngại công nghệ cao cấp của Hoa Kỳ rơi vào tay quân đội Trung Quốc.

Công ty 3Leaf của Mỹ chuyên sản xuất các phần mềm cải thiện khả năng phân bổ nguồn trong mạng máy tính.

Hoa Vi cho rằng họ sẽ bị thiệt hại đáng kể nếu Quốc hội Hoa Kỳ buộc tập đoàn phải từ bỏ dự án mua lại công ty Mỹ với giá 2 triệu đô la.

 Báo Financial Times nhận định, cách tiếp cận vấn đề của Hoa Vi « rất không bình thường ».
Theo giới chuyên gia, trường hợp của Hoa Vi hầu như chưa có tiền lệ. Thông thường, các doanh nghiệp đều từ bỏ ý định, nếu như một tiểu ban chuyên trách của Quốc hội Mỹ không chấp nhận dự án.

AFP cho biết là chưa liên lạc được với đại diện của Hoa Vi để hỏi về thông tin này.

Thái độ của tập đoàn viễn thông Hoa Vi đặt tổng thống Mỹ Barack Obama vào vị thế tế nhị, đặc biệt là sau chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào tháng trước và Washington liên tục kêu gọi Bắc Kinh mở cửa hơn nữa thị trường nội địa.

Tổng thống Obama có 15 ngày để ra quyết định về vụ này. Theo giới luật sư Mỹ thì thông thường tổng thống Hoa Kỳ không đi ngược lại ý kiến của Tiểu ban đầu tư nước ngoài của Quốc hội.

Tập đoàn Hoa Vi được thành lập cách nay 23 năm. Sáng lập viên là ông Nhậm Chính Phi, nguyên là kỹ sư trong quân đội Trung Quốc. Hoa Vi là một trong những thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc, được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Sản phẩm đại chúng của Hoa Vi là chế tạo điện thoại smartphone hoạt động với hệ điều hành Android của Google, sản xuất thẻ 3G cho phép truy cập internet từ máy tính xách tay.

Hoa Vi là một trong những tập đoàn dẫn đầu thế giới về mạng điện thoại di động.

Tập đoàn Hoa Vi đã liên tục bác bỏ mọi cáo buộc là có liên quan đến quân đội Trung Quốc và khẳng định rằng những người lao động trong tập đoàn nắm giữ hầu như toàn bộ cổ phần, còn sáng lập viên Nhậm Chính Phi chỉ có 2% cổ phiếu của tập đoàn.

Bất chấp những lời cải chính của Hoa Vi, một nhóm các nghị sĩ Mỹ vẫn tố cáo tập đoàn có « các liên hệ với quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, với Taliban và với các lực luợng vệ binh cách mạng Iran ».