Home Tin Tức Thời Sự Ý cầu cứu để đối phó với làn sóng người nhập cư Tunisia

Ý cầu cứu để đối phó với làn sóng người nhập cư Tunisia PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Hai, 14 Tháng 2 Năm 2011 11:17

Về phần chính phủ Tunisia thì đã gởi lực lượng tăng viện đến các vùng biển để ngăn chận làn sóng vượt biên.

 

Theo số liệu do lực lượng tuần duyên cung cấp, gần 1.400 người Tunisia đã đổ bộ lên đảo Lampedusa của Ý từ giữa đêm thứ bảy vừa qua. Từ ngày 09/02/11, đã có tổng cộng 5 000 người đặt chân lên đảo này sau khi vượt biên từ các bờ biển Tunisia.

Thuyền nhân Tunisia tiến vào đảo Lampedusa ngày 13/02/11 / Reuters

Chính quyền Ý đã buộc phải mở cửa trở lại một trung tâm đón tiếp đã đóng cửa từ năm 2009, để tạm thời tiếp nhận khoảng 1000 người Tunisia.

 Lo ngại trước làn sóng di dân ồ ạt này, hôm qua, Roma đã kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni cho biết ông sẽ yêu cầu Ngoại trưởng Tunisia cho phép gởi cảnh sát Ý đến Tunisia để chặn đứng làn sóng vượt biên từ nước này.

Nhưng phát ngôn viên chính phủ Tunisia xem lời yêu cầu của Bộ trưởng Nội vụ Ý là « không thể chấp nhận được ».

Vốn là đảng viên đảng Liên đoàn miền Bắc, một đảng chủ trương không tiếp nhận người nhập cư, ông Maroni chỉ trích Liên hiệp châu Âu là không có hành động gì và để nước Ý một mình đối phó. Tại Bruxelles, Uỷ ban châu Âu vừa cho biết đang nghiên cứu các biện pháp giúp nước Ý.

Về phần chính phủ Tunisia thì đã gởi lực lượng tăng viện đến các vùng biển để ngăn chận làn sóng vượt biên.

 Đa số những người vượt biên sang Ý đều cho biết là họ muốn trốn khỏi một quốc gia đang đối phó với nạn thất nghiệp tăng cao, nhất là trong giới trẻ. Làn sóng vượt biên này diễn ra vào lúc vừa đúng một tháng sau khi lật đổ chế độ Ben Ali. Chính phủ chuyển tiếp của Tunisia trong khi đó lại đang gặp khủng hoảng, sau khi Ngoại trưởng Tunisia Ahmed Ounaies hôm qua vừa từ chức. Phe đối lập và các nhà quan sát hiện đang tự hỏi không biết thực sự là ai đang lãnh đạo Tunisia.

Trong bối cảnh này, lãnh đạo ngoại giao châu Âu bà Catherine Ashton hôm nay đến Tunis để hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở Tunisia và bàn phương cách chặn đứng làn sóng di dân từ nước này sang châu Âu.