Home Tin Tức Thời Sự Ngũ Giác Ðài vẫn chưa có ngân sách 2011

Ngũ Giác Ðài vẫn chưa có ngân sách 2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 14 Tháng 2 Năm 2011 10:32

Ðang chi tiêu theo ngân sách 2010, hụt $23 tỷ

WASHINGTON (Washington Post) - Trong khi ngân sách tài khóa 2012 đã được đề nghị, thì Quốc Hội vẫn chưa thông qua đạo luật cho ngân sách quốc phòng cuối cùng của năm 2011. Nay Ngũ Giác Ðài lên tiếng cảnh cáo rằng họ đang gặp phải tình trạng khủng hoảng chi tiêu.

Từ nhiều tuần qua, các giới chức Quốc Phòng liên tiếp cho hay nếu các nhà lập pháp không thông qua đạo luật ngân sách 2011 của chính phủ Obama, họ sẽ không thể khởi sự các chương trình mua võ khí mới, phải hủy bỏ kế hoạch tu bổ chiến hạm, phi cơ và các phương tiện quân sự khác vốn phải chuẩn bị từ nhiều tháng, cũng như các kế hoạch huấn luyện, tập trận và thậm chí cũng không còn tiền trả lương hay chi trả cho các hoạt động khác.

 Họ cũng nói rằng bộ Quốc Phòng bị buộc phải tiếp tục các chương trình mua võ khí mà chính phủ Obama muốn chấm dứt chỉ vì nguồn tài trợ chưa được chính thức cắt bỏ theo đạo luật của Quốc Hội.

Một số nhà lập pháp cho rằng với việc chính phủ gặp mức thâm thủng chi tiêu kỷ lục và chịu nhiều áp lực để phải cắt giảm chi tiêu, Ngũ Giác Ðài sẽ phải tự mình tìm ra cách tiết giảm. Ðến nay, Bộ Quốc Phòng đã bị buộc phải cắt $78 tỉ trong 5 năm tới qua các chương trình chi tiêu dài hạn.

Hoạt động của quân đội hiện được tài trợ qua một số các biện pháp ngắn hạn, theo đó Quốc Hội thông qua các nghị quyết tạm thời, được gọi là “nghị quyết tiếp tục-continuing resolution” cho phép tiếp tục chi tiêu dựa trên mức của năm trước.

Tuy nhiên, ngân khoản do các nghị quyết này cung cấp vẫn còn thiếu khoảng $23 tỉ so với mức dự chi do chính phủ Obama đưa ra cho tài khóa 2011. Các cơ quan trong bộ Quốc Phòng và các quân binh chủng quân đội lại làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn khi chi tiêu gần đến mức yêu cầu cho năm 2011, vì họ nghĩ rằng Quốc Hội sẽ chấp thuận ngân sách Quốc Phòng vào trước ngày 1 tháng 10 năm 2010, tức là ngày mà tài khóa 2011 khởi sự.

Nếu không có việc chấp thuận ngân sách quốc phòng 2011 thì việc tân trang các trực thăng cho Lực Lượng Ðặc Biệt và các phi cơ không người lái loại Global Hawk sẽ không được thực hiện.

Một tàu ngầm loại Virginia và một khu trục hạm mới sẽ không được đóng, kéo dài thời gian chuẩn bị và sẽ tạo thêm phí tổn. Việc chi tiêu để xây dựng lực lượng quân sự và cảnh sát Afghanistan sẽ bị đình trệ và các chương trình mới nhằm trợ giúp người phối ngẫu của các quân nhân và gia đình cũng không được thi hành.

Tuần qua, Hải Quân Mỹ gửi một công điện thông báo cho hạm đội hay rằng vì chưa có tiền cho tài khóa 2011, việc thông báo cho các quân nhân hải quân về nhiệm sở mới của họ, thường được báo trước sáu tháng, sẽ bị giảm xuống còn chưa đầy hai tháng, tạo thêm khó khăn cho người lính và gia đình họ vì không đủ thời gian chuẩn bị.