Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Ai cập giải tán quốc hội

Quân đội Ai cập giải tán quốc hội PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 13 Tháng 2 Năm 2011 16:00

Giới quân sự mới của Ai Cập nói họ đang giải thể quốc hội và tạm đình chỉ hiến pháp.

 

Trong một tuyên bố trên truyền hình quốc gia, hội đồng quân sự cao cấp nói sẽ tiếp tục nắm quyền trong vòng sáu tháng, hoặc cho tới khi có kỳ bầu cử.

Trong khi đó, Thủ tướng lâm thời Ahmed Shafiq nói ưu tiên hàng đầu của ông là phục hồi an ninh đất nước, sau gần ba tuần lễ biểu tình.

Trước đó đã có ẩu đả tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, do người biểu tình chống lại nỗ lực quân đội, muốn giải tán đám đông.

Người đứng đầu lực lượng quân cảnh đã kêu gọi dỡ bỏ lều trại tại khu vực, nơi tâm điểm của cuộc nổi dậy dẫn đến sự ra đi của Tổng thống Hosni Mubarak vào thứ Sáu.

Phóng viên BBC Wyre Davis ở Cairo nói rằng tình hình trên quảng trường đã trở nên cân bằng hơn, nhưng người biểu tình nói họ sẽ ở lại qua đêm.

'Chống tham nhũng'

Ông Shafiq nói người dân Ai Cập đã mất đi cảm giác an toàn trong hàng loạt các sự kiện, vốn đã buộc ông Mubarak phải ra đi.

Ông nói: "Mối quan tâm chính của chúng tôi bây giờ là an ninh - chúng tôi cần phải mang lại cảm giác an toàn cho người dân Ai Cập."

"Song song với việc đó, chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng cuộc sống hàng ngày của tất cả người Ai Cập được trở lại bình thường, và rằng các nhu cầu thiết yếu như bánh mì và chăm sóc y tế cũng trở lại bình thường."

Ông nói rằng nguồn dự trữ quốc gia đủ để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, tuy nhiên nếu bất ổn tiếp diễn thì tình hình có thể có "trở ngại".

"Tình trạng kinh tế trong nước của chúng ta là vững vàng, chắc chắn," ông nói. Ông cũng cam kết sẽ "trao lại quyền lực cho nhân dân và chống tham nhũng".

Tâm trạng giận dữ đã bùng lên vào sáng Chủ nhật, khi người biểu tình thấy có hàng trăm cảnh sát - đối tượng đã bị căm ghét do tìm cách đàn áp bạo lực cuộc nổi dậy - tiến vào khu quảng trường.

Đánh cắp cổ vật

Trong vài phút, hai bên đã có cuộc đối đầu căng thẳng. Sau đó, cảnh sát rời đi.

Một số tường thuật nói giữa binh lính và người biểu tình cứng rắn đã xảy ra ẩu đả tại quảng trường vào sáng Chủ nhật.

Tuy nhiên, phóng viên của chúng tôi nói chiến dịch giải tỏa quảng trưởng trước đó đã được tiến hành một cách khá kiềm chế.

Một nhóm vài trăm người biểu tình cứng rắn vẫn tập trung quanh một bùng binh giao thông ở trung tâm quảng trường, và nói họ sẽ không ra đi cho đến khi một thời biểu đầy đủ về tiến trình cải cách được đưa ra.

Trong dịp cuối tuần, một đội quân tình nguyện viên và công nhân thành phố đã quét sạch các mảnh vụn trên các đường phố.

Trong khi đó, tin cho hay có 18 cổ vật - trong đó có cả bức tượng vua Tutankhamun - đã bị đánh cắp khỏi Viện bảo tàng Ai Cập trong thời gian có bạo loạn.