Home Tin Tức Thời Sự 400 người Algeria biểu tình đòi cải cách bị bắt

400 người Algeria biểu tình đòi cải cách bị bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 13 Tháng 2 Năm 2011 00:11

Ảnh hưởng Tunisia, Ai Cập lan tới đâu?

ALGIERS, Algeria (AP) - Hàng ngàn người dân Algeria bất chấp lệnh cấm tụ tập biểu tình của chính phủ và sự huy động lực lượng cảnh sát lớn lao, hôm Thứ Bảy đã xuống đường tuần hành trong thủ đô Algiers, đòi hỏi phải có các biện pháp cải cách dân chủ một ngày sau khi những hành động phản đối tương tự dẫn đến việc lật đổ nhà độc tài cai trị Ai Cập.

 Bất chấp lệnh cấm biểu tình, đoàn người ở Algiers hôm Thứ Bảy xuống đường, đối đầu với cảnh sát dã chiến. (Hình: AP Photo/Sidali Djarboub)
 
Lực lượng cảnh sát võ trang hùng hậu tìm cách phong tỏa thủ đô Algiers, chặn đường, dàn hàng dọc theo đường di chuyển của người biểu tình và đặt rào cản bên ngoài thành phố để ngăn cản không cho các xe buýt chở người biểu tình vào được thủ đô.

Tuy nhiên, hàng ngàn người biểu tình vẫn lọt vào được khu trung tâm thành phố, đụng đầu với lực lượng cảnh sát đông gấp ba lần. Một nhà tranh đấu nhân quyền nói rằng có hơn 400 người biểu tình bị bắt.

Tình hình trở nên căng thẳng ở quốc gia Bắc Phi với 35 triệu người này kể từ sau khi có vụ nổi loạn kéo dài 5 ngày hồi tháng 1 vì giá thực phẩm lên quá cao.

Tuy là quốc gia với trữ lượng khí đốt rất lớn, Algeria từ lâu nay vẫn gặp phải tình trạng nghèo đói trầm trọng và mức thất nghiệp cao, với một số quan sát viên tiên đoán rằng Algeria sẽ là quốc gia kế tiếp gặp phải làn sóng phản đối của dân chúng vốn đã lật đổ hai nhà lãnh đạo Ả Rập lâu năm trong một tháng.

Ali Yahia Abdenour, người đứng đầu tổ chức nhân quyền Algerian League for the Defense of Human Rights, nói rằng có cả phụ nữ và nhà báo ở trong số những người bị bắt giữ hôm Thứ Bảy.

Ông ước lượng có khoảng 28,000 cảnh sát chống bạo động được bố trí trong thủ đô và đã tấn công đám đông để giải tán cuộc biểu tình.

Phía ban tổ chức nói có khoảng 10,000 người tham dự nhưng các giới chức chính phủ nói chỉ có khoảng 1,500 người hiện diện.

Những người biểu tình hô khẩu hiệu đả đảo chế độ “cảnh sát trị” và đòi “Boutefika hãy ra đi!” -ý nói đến Tổng Thống Abdelaziz Bouteflika, người cai trị quốc gia này từ năm 1999.

Một số người gọi cuộc biểu tình hôm Thứ Bảy là một biến chuyển quan trọng ở Algeria.

“Cuộc biểu tình thành công vì từ 10 năm qua người dân không dám biểu tình ở thủ đô Algiers và đây cũng giống như một rào cản tâm lý,” theo lời Ali Rachedi, cựu lãnh tụ đảng Mặt Trận Xã Hội (Front of Socialist Forces).

Tinh thần chống đối chính quyền có thể được nhìn thấy khắp nơi. Dưới hàng tít “Mubarak bị đẩy khỏi quyền lực,” tờ nhật báo Algeria có tên La Liberte đăng một bức hí họa hôm Thứ Bảy cho thấy bảng điểm Ai Cập-1, Algeria-0 và một cổ động viên phất cờ Algeria nói rằng “Chúng ta phải tìm cách gỡ hòa.”