Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn bỏ ngang cuộc họp với ‘bọn phản quốc’ Nam Hàn

Bắc Hàn bỏ ngang cuộc họp với ‘bọn phản quốc’ Nam Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 11 Tháng 2 Năm 2011 08:54

Nam Bắc Hàn bắt đầu họp ngày 9-2-2011.

SEOUL, Nam Hàn (AP) - Việc Bắc Hàn bỏ ngang cuộc họp quân sự với Nam Hàn chỉ là một cách để dò xét thái độ của chính phủ Seoul trong cuộc đấu trí lâu nay giữa hai nước, theo phân tích của các quan sát viên. Họ cũng cho rằng sẽ có thêm các hành động khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng thời gian tới đây.

 Phái đoàn Bắc Hàn băng qua ranh giới hai miền Nam Bắc để đến Panmunjom thương thuyết với Nam Hàn hôm Thứ Tư, trong bức hình do Bộ Quốc Phòng Nam Hàn cung cấp.

Nhưng chỉ một ngày sau, Bắc Hàn cắt ngang cuộc họp với lý do “không cảm thấy có nhu cầu thảo luận với bọn phản quốc khi mà chúng không muốn thấy có sự cải thiện trong mối quan hệ.” (Hình: AP Photo/Defense Ministry)

Phía Bắc Hàn hôm Thứ Năm cho hay sẽ không tiếp tục cuộc họp sau khi rời khỏi bàn họp ngày hôm trước trong cuộc thảo luận đầu tiên diễn ra sau nhiều tháng trời gián đoạn, đổ lỗi cho Nam Hàn là nhất định đòi thảo luận về vụ một hộ tống hạm bị ngư lôi bắn chìm.

Mối quan hệ giữa Nam và Bắc Hàn năm qua đã xuống đến mức thấp nhất từ nhiều thập niên sau khi xảy ra hai cuộc tấn công được coi là trầm trọng nhất kể từ khi cuộc chiến 1950-1953 chấm dứt: vụ bắn thủy lôi làm chìm hộ tống hạm Nam Hàn hồi tháng 3 làm 46 người thiệt mạng và vụ nã trọng pháo lên một hòn đảo sát vùng biển tranh chấp hồi tháng 11 làm bốn người thiệt mạng.

Cuộc thảo luận tuần này đã tạo hy vọng sẽ có sự cải thiện trong mối quan hệ hai bên và đưa đến việc tái lập đàm phán về chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.

Tuy nhiên, sau khi khai mạc hôm Thứ Ba, cuộc họp bên trong làng ngưng bắn Panmunjom chấm dứt đột ngột trưa hôm Thứ Tư, với cả hai bên cáo buộc lẫn nhau là rời bỏ phòng họp. Lý do chính đưa đến việc này là vụ bắn chìm tàu Cheonan mà Seoul đòi Bình Nhưỡng (Pyongyang) phải công nhận nhưng phía Bắc Hàn lại chối là không liên hệ đến việc này.

Phía Nam Hàn muốn đưa cả hai vụ tấn công vào chương trình thảo luận của các giới chức quân sự cao cấp hai bên. Phía Bắc Hàn lại tìm cách tránh mọi thảo luận về vụ Cheonan, vụ tấn công mà một ủy ban điều tra quốc tế quy tội cho Bắc Hàn.

“Quân đội và nhân dân Bắc Hàn không cảm thấy có nhu cầu thảo luận với bọn phản quốc khi mà chúng không muốn thấy có sự cải thiện trong mối quan hệ và hoàn toàn bác bỏ cuộc thảo luận,” phía quân đội Bắc Hàn cho hay trong bản thông cáo đưa ra hôm Thứ Năm.

Bản thông cáo cũng cho hay quốc gia cộng sản này sẽ quay trở lại bàn thương thảo với Nam Hàn, có lẽ sau khi có thêm các hành động khiêu khích.

Ông Seung-joo, thuộc viện nghiên cứu Korea Institute for Defense Analyses ở Seoul nói rằng “đây không phải là lần đầu tiên họ có hành động này.” Ông cho hay nhiều phần là Bắc Hàn sẽ không xin lỗi về hai cuộc tấn công gần đây, nhất là vụ bắn chìm tàu, như phía Nam Hàn mong muốn.

Những cuộc khiêu khích nhỏ từ phía Bắc Hàn có thể diễn ra trong thời gian sắp tới để gia tăng áp lực, theo lời Jeung Young-tae, một phân tích gia thuộc viện nghiên cứu Korea Institute for National Unification ở Seoul.