Home Tin Tức Thời Sự Lực lượng đặc biệt Mỹ 'mệt mỏi'

Lực lượng đặc biệt Mỹ 'mệt mỏi' PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 10 Tháng 2 Năm 2011 09:10

Chinh chiến triền miên

WASHINGTON (AP) - Binh sĩ thuộc các đơn vị đặc biệt Hoa Kỳ bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi hao mòn sau gần 10 năm chinh chiến liên tục ở Iraq và Afghanistan, theo lời chỉ huy lực lượng, hôm Thứ Ba.

 Ðô Ðốc Eric T. Olson, tư lệnh bộ chỉ huy các đơn vị đặc biệt Mỹ (U.S. Special Operations Command USSOCOM), phát biểu tại “SOF Week.” Hình chụp năm 2008. (Hình: Paul J. Richards/AFP/Getty Images)
 
Ðô Ðốc Eric T. Olson, tư lệnh bộ chỉ huy các đơn vị đặc biệt Mỹ (U.S. Special Operations Command USSOCOM), cũng là người lính hải kích (Navy Seal) thâm niên nhất của Hải Quân Mỹ, nói rằng, tuy quân số các đơn vị đặc biệt tăng gấp đôi, lên khoảng 60,000 trong chín năm qua, con số quân nhân được đưa đi chiến đấu tại ngoại quốc tăng gấp bốn.

Hiện có khoảng 6,500 quân nhân lực lượng đặc biệt Mỹ phục vụ ở Afghanistan, và khoảng 3,500 người khác ở Iraq, dù rằng con số này thường thay đổi vì các đơn vị được điều động đến và đi khỏi chiến trường.

Ðô Ðốc Olson cho hay, nhu cầu về các đơn vị đặc biệt tại Afghanistan có thể nói là vô tận, buộc các quân nhân này phải phục vụ tại chiến trường trong một thời gian dài và tình trạng này có vẻ không giảm sút trong vài năm tới.

Ông đưa ra một thí dụ, trong khi khoảng 100,000 lính bộ binh được rút ra khỏi Iraq, chỉ để lại khoảng 47,000 người nơi đây, chỉ có khoảng 500 lính thuộc các đơn vị đặc biệt, một phần rất nhỏ của thành phần này, được rút đi.

Trong một cuộc hội thảo ở Washington, Ðô Ðốc Olson nói rằng tuy quân số của các đơn vị đặc biệt có gia tăng, họ lại phải đáp ứng nhiều hơn cho đòi hỏi của chiến trường và do đó “bắt đầu cho thấy một số sự hao mòn cần phải để ý tới.”

Hiện có khoảng 12,000 quân nhân thuộc các đơn vị đặc biệt đang được gửi đi khắp nơi, phục vụ hoặc tại Iraq, hoặc Afghanistan, hoặc những khu vực bất ổn khác trên thế giới, như Yemen.

Ðô Ðốc Olson nói rằng, một dấu hiệu của sự hao mòn là có thêm nhiều quân nhân trung cấp quyết định rời khỏi quân đội năm nay so với các năm trước. Có đến khoảng 60% quân nhân trong các đơn vị đặc biệt gia nhập quân đội sau cuộc tấn công của khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001, và liên tục chiến đấu từ đó cho đến nay, theo tướng Olson.

Trong khi quân nhân và gia đình họ cho thấy sự bền bỉ và kiên nhẫn khi phải đối diện với những khó khăn của đời sống quân ngũ, Tướng Olson nói các cấp chỉ huy đang phải có biện pháp để giảm bớt phần nào các ảnh hưởng bất lợi.

Ông nói rằng các cấp chỉ huy nay gia tăng thời gian huấn luyện, cho biết trước các đợt công tác xa và cố giữ thời khóa biểu này để không tạo ra quá nhiều xáo trộn cho đời sống người lính cũng như gia đình họ.

Ðô Ðốc Olson cho hay, ông đang tìm cách giảm bớt sự hao hụt của các quân nhân trung cấp để trong thời gian từ 20 đến 30 năm nữa Hoa Kỳ vẫn còn có các đơn vị đặc biệt đầy đủ khả năng.