Home Tin Tức Thời Sự Wael Ghonim, ngọn lửa cho cuộc tranh đấu ở Ai Cập

Wael Ghonim, ngọn lửa cho cuộc tranh đấu ở Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 09 Tháng 2 Năm 2011 09:33

Từ một tên tuổi không ai biết đến Wael Ghonim bỗng nhiên nổi danh quốc tế

 CAIRO - Một giám đốc trẻ tuổi của Google, từng góp phần cho sự hình thành cuộc biểu tình của dân chúng Ai Cập bằng những liên lạc qua Internet, nay đang là ngọn lửa đốt nóng cho cuộc tranh đấu tiếp tục.

 (Hình Wikipedia)
 Wael Ghonim, 30 tuổi, vừa được trả tự do sau 11 ngày bị bắt giữ bí mật đã được đám đông hoan nghênh nhiệt liệt khi trở lại công trường Tahrir chiều Thứ Ba, 8 tháng 2. Anh tuyên bố: “Chúng ta sẽ không bỏ cuộc.”

Từ một tên tuổi không ai biết đến Wael Ghonim bỗng nhiên nổi danh quốc tế. Anh sinh tại Cairo ngày 23 tháng 12 năm 1980, công dân Ai Cập và có vợ là dân Mỹ, nhưng hiện nay cư trú ở Dubai, Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Á Rập.

Là một kỹ sư điện toán, Ghonim đang làm giám đốc tiếp thị của Google ở vùng Trung Ðông và Bắc Phi. Ghonim nghiễm nhiên chiếm một vai trò đáng kể khi xuất hiện trở lại vào lúc cuộc biểu tình rõ ràng không có người lãnh đạo.

Ghonim mất tích ngày 27 tháng 1 và gia đình báo cho truyền hình Al-Arabia cùng những cơ quan truyền thông khác. Google cũng xác nhận sự kiện này và Amnesty International đã yêu cầu nhà cầm quyền Ai Cập cho biết tin tức cũng như trả tự do cho đương sự nếu đang bắt giữ.

Trong khi đó Phó Tổng Thống Omar Suleiman khẳng định không chấp nhận sự đòi hỏi Lần đầu tiên ông đưa ra một thông cáo với lời lẽ cứng rắn cho cuộc biểu tình ở công trường Tahrir: “Chúng tôi không thể chấp nhận tình trạng này kéo dài, phải chấm dứt cuộc khủng hoảng này càng sớm càng tốt.” Nhưng đồng thời những người biểu tình cũng tiến thêm một bước nữa với hàng trăm người kéo đến trụ sở cơ quan lập pháp ở cách xa nhiều khu phố và đòi giải tán Quốc Hội.

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden điện thoại tới Suleiman nói rằng Washington muốn Ai Cập hủy bỏ tức khắc luật tình trạng khẩn cấp đã dành cho lực lượng an ninh những quyền hạn rộng rãi. Ðây là một trong những đòi hỏi chính của người biểu tình, nhưng nếu điều ấy được thực hiện có lẽ cũng sẽ không giải quyết được tình hình vì đòi hỏi quan trọng nhất cho đến bây giờ vẫn là Mubarak từ chức ngay.

Các quan sát viên nhận định rằng thái độ do dự của Washington khi chỉ yêu cầu “sự chuyển giao quyền lực có trật tự” một phần vì ảnh hưởng của Israel. Israel lo ngại là một chính quyền khác ở Ai Cập có thể sẽ không còn thi hành hiệp ước hòa bình mà Mubarak đã ký kết với Israel.

 Israel lo ngại đảng Muslim Brotherhood sẽ nắm chính quyền. Tuy nhiên đây là đường lối dựa trên nỗi lo sợ chứ không trên niềm hy vọng. Một chính quyền dân chủ là cơ sở vững chắc cho nền hòa bình hơn là sự thỏa tuận với chữ ký của nhà độc tài.

Ðến lúc này chưa có dấu hiệu gì là dân chúng Ai Cập chống Mỹ hay chống Israel công khai nhưng sự vụng về của hai nước sẽ có thể đem tới hậu quả ngoài dự tính. (HC)