Home Tin Tức Thời Sự Nga, Nhật đấu khẩu về quần đảo tranh chấp

Nga, Nhật đấu khẩu về quần đảo tranh chấp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 08 Tháng 2 Năm 2011 08:19

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật hôm Thứ Hai cho hay sẽ nhân cơ hội có cuộc gặp gỡ này để đòi phía Nga phải trả lại đảo

MOSCOW (AFP) - Nga và Nhật hôm Thứ Hai có cuộc đấu khẩu gay gắt về một quần đảo mà phía điện Kremlin nói sẽ tiếp tục giữ mãi dù rằng phía Tokyo tạo áp lực đòi trả lại.

 
Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev đi bộ gần một công sự trên đảo Kunashir trong chuyến viếng thăm quần đảo Kuril vào tháng 11/2010 (MIKHAIL KLIMENTYEV/AFP/Getty Images)

Vấn đề từng tạo sự tranh chấp lớn lao lại bùng lên khi Thủ Tướng Nhật Naoto Kan dùng ngày lễ kỷ niệm ở Nhật để gọi chuyến viếng thăm của Tổng Thống Nga Dmitry Mevedev tại quần đảo Kuril mới gần đây, phía Nhật gọi là Lãnh Thổ Phía Bắc (Northern Territories) là “điều tệ hại không thể tha thứ.”

Thủ Tướng Kan đưa ra lời phát biểu tại một cuộc biểu tình đòi Nga trả lại quần đảo này, vốn được sự chú ý của giới truyền thông ở Moscow vì có việc đốt cờ Nga.

Phía Nga ngay lập tức có sự đáp trả mạnh mẽ về cả cuộc biểu tình lẫn bài diễn văn của ông Kan.

Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov, cáo buộc thủ tướng Nhật là ve vãn thành phần quốc gia quá khích và nói rằng mọi cuộc đàm phán về tương lai quần đảo này phải dựa trên “sự công nhận vô điều kiện của Nhật về kết quả của Ðệ Nhị Thế Chiến.”

“Những sự phát biểu đó rõ ràng là không có tính cách ngoại giao,” theo lời ông Lavrov khi đề cập đến lời tuyên bố của ông Kan.

Những đối đáp cứng rắn này tạo thêm sự đen tối về cuộc họp tới đây giữa ông Lavrov và Ngoại Trưởng Nhật Seiji Maehara.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật hôm Thứ Hai cho hay sẽ nhân cơ hội có cuộc gặp gỡ này để đòi phía Nga phải trả lại đảo, “cho dù là điều này có làm tôi mất chức.”

Ông cũng hứa “dùng mọi nỗ lực để chuyển lập trường của Nhật đến phía Nga.”

Lên tiếng sau đó trong ngày, cố vấn ngoại giao của ông Medvedev lại còn nói rõ hơn nữa là Moscow sẽ không bao giờ đồng ý trả lại quần đảo này cho Nhật.

“Chủ quyền của Liên Bang Nga đối với quần đảo Kuril sẽ không được duyệt xét lại, cho dù là hôm nay hay ngày mai,” theo các nguồn tin báo chí trích thuật lời phát biểu của ông Sergei Prikhodko.

Vụ đối đầu mới nhất này xảy ra khi Nhật kỷ niệm Ngày Lãnh Thổ Phía Bắc (Northern Territory Day), một ngày lễ chính thức đánh dấu việc ký kết thỏa ước năm 1855 với Nga, vốn theo Tokyo đã xác nhận rằng bốn hòn đảo này là lãnh thổ Nhật.