Home Tin Tức Thời Sự Mỹ mạnh tay điều tra gian lận Medicare, Medicaid

Mỹ mạnh tay điều tra gian lận Medicare, Medicaid PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 07 Tháng 2 Năm 2011 12:29

Họ lợi dụng mối liên hệ qua trở ngại ngôn ngữ.

WASHINGTON (AP) - Trước đây, các vụ phạm tội gian lận việc bồi hoàn từ quỹ dịch vụ y tế thường chỉ thấy qua những bản tin ngắn ngủi. Nhưng nay chính phủ Mỹ coi vấn đề này quan trọng hơn nhiều, lập ra cả trang web để người dân có thể giúp lùng bắt kẻ đào tẩu.

 
Michael Dobrushin bị còng tay dẫn đi từ trụ sở FBI ở New York, trong tấm hình chụp tháng 10 năm 2010.

Ông Dobrushin là một trong 73 người bị tố cáo âm mưu gian lận Medicare $163 triệu.

Giới chức công lực ước lượng mức gian lận Medicare và Medicaid (ở California gọi là Medi-Cal) trên toàn quốc gây thiệt hại cho người thọ thuế tới hơn $60 tỷ. (Hình: AP Photo/Louis Lanzano)

Các vụ gian lận Medicare và Medicaid (ở California gọi là Medi-Cal) làm thiệt hại cho người đóng thuế ở Mỹ mỗi năm đến hơn $60 tỉ, nhưng lại không được chú ý bằng các vụ đánh cướp ngân hàng.

Chính phủ Mỹ nay muốn có sự giúp đỡ của công chúng để bắt giữ hơn 170 kẻ đào tẩu đang bị truy tố về tội gian lận, nên đã thành lập trang mạng www.oig.hhs.gov.

Một người có tên trong danh sách này là Leonard Nwafor, bị kết án ở Los Angeles về tội gửi hóa đơn đòi Medicare bồi hoàn hơn $1 triệu cho các xe lăn chạy điện cung cấp cho những người không có nhu cầu.

 Một trong số người nhận được xe là một người khiếm thị, sau đó ra tòa làm nhân chứng đã khai rằng ông không thấy đường để điều khiển xe này.

Nwafor biến mất trước khi phải trình diện trước tòa để nghe bản án.

“Chúng tôi tìm các phương cách mới để bắt giữ thành phần đào tẩu,” theo lời ông Gerald Roy, phó tổng thanh tra tại Bộ An Sinh và Xã Hội. “Nếu có người bước vào ngân hàng và lấy đi $3,000 hay $4,000 thì báo chí sẽ đăng tải ầm lên. Những kẻ gian lận y tế không được sự chú ý như vậy nhưng hành động của họ vẫn có những ảnh hưởng lớn lao.”

Dù rằng mỗi chiếc xe lăn chạy điện có thể tốn khoảng $7,000 một cái, các hành vi gian lận của Nwafor vẫn được coi là nhỏ so với những người khác ở trên cùng danh sách 10 người bị truy lùng gắt gao nhất.

Hai chị em Clara và Carida Guilarte bị truy tố tội nộp hồ sơ bồi hoàn giả trị giá tới $9 triệu về những loại thuốc không bao giờ được cung cấp cho bệnh nhân. Họ cũng bị truy tố tội tặng thưởng tiền mặt và các món quà khác cho những ai đến trung tâm y tế của họ tại Dearborn, tiểu bang Michigan, và ký giấy tờ chứng nhận họ có được một số dịch vụ mà thật sự không bao giờ được hưởng.

Một kẻ đồng lõa vừa bị bắt tại Cộng Hòa Dominican nhưng hai chị em này vẫn còn lẩn trốn.

Những kẻ gian lận thường lợi dụng mối liên hệ của họ đối với cộng đồng, theo lời ông Roy. “Họ lợi dụng mối liên hệ qua trở ngại ngôn ngữ, qua việc thiếu hiểu biết về hệ thống Medicare. Những người này trục lợi giới thuộc thành phần có lợi tức thấp.”

Một kẻ đào tẩu khác, bà Susan Bendigo, bị cáo buộc là gởi hóa đơn trị giá tới $17 triệu đến chương trình Medi-Cal của tiểu bang California về dịch vụ nursing care, phần lớn do những người không có giấy tờ hành nghề cung cấp. Bà Bendigo là một y tá có giấy phép hành nghề và là giám đốc của một công ty cung cấp dịch vụ săn sóc tại nhà, bà phải biết rõ là phải sử dụng những y tá có giấy phép hành nghề do tiểu bang cung cấp.

Ðứng đầu bảng là ba anh em Carlos, Luis và Jose Benitez ở Miami. Họ là chủ một số trung tâm y tế nơi đây và bị cáo buộc là gian lận cơ quan Medicare khoảng $119 triệu.