Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Ai Cập thêm nhượng bộ phía biểu tình

Chính phủ Ai Cập thêm nhượng bộ phía biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 07 Tháng 2 Năm 2011 09:30

Tự do báo chí, thả người biểu tình, bỏ thiết quân luật

CAIRO (AP) - Phó tổng thống Ai Cập gặp gỡ nhiều giới chức đại diện các nhóm đối lập lớn ở quốc gia này, lần đầu tiên hôm Chủ Nhật, và đưa ra một số nhượng bộ mới kể cả tự do báo chí, thả những người bị bắt vì tham dự biểu tình và dần dần sẽ hủy bỏ thiết quân luật.

Có hai nhóm tham dự cuộc họp nói rằng đây chỉ là bước đầu tiên trong cuộc thảo luận vốn chưa đáp ứng được đòi hỏi chính của họ là Tổng Thống Hosni Mubarak phải ngay lập tức rời khỏi vị trí cầm quyền.

  Người chống chính phủ ngủ ngay trong vòng bánh xe tăng, ở địa điểm biểu tình đối diện viện bảo tàng gần quảng trường Tahrir, hôm Chủ Nhật. Phó tổng thống Ai Cập gặp khối đối lập và đồng ý tôn trọng tự do báo chí, thả người biểu tình bị bắt và hủy bỏ thiết quân luật. (Hình: AP Photo/Ben Curtis)

 “Cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn vì không có bảo đảm gì và không phải tất cả đòi hỏi đều được đáp ứng,” theo ông Mostafa al-Naggar, một trong những người lãnh đạo biểu tình và là ủng hộ viên của ông Mohamed Elbaradei, người được coi là một trong những nhân vật lãnh đạo dân chủ hàng đầu tại Ai Cập.

Tổ chức Huynh Ðệ Hồi Giáo (Muslim Brotherhood), tổ chức đối lập lớn nhất Ai Cập, cũng đưa ra lời phát biểu tương tự sau khi đại diện của họ tham dự cuộc họp.

Phó Tổng Thống Omar Suleiman đề nghị thành lập một ủy ban gồm các giới chức tư pháp và chính trị để nghiên cứu các đề nghị cải cách hiến pháp theo đó cho phép có thêm nhiều ứng cử viên tranh cử tổng thống và đặt ra giới hạn về thời gian cầm quyền của tổng thống, theo nguồn tin từ cơ quan truyền thông nhà nước.

Ủy ban này có đến tuần lễ đầu tiên của tháng 3 để đưa ra các đề nghị của mình.

Ông Suleiman cũng đưa ra lời hứa không truy bức những người tham dự biểu tình chống chính phủ, vốn có sự tham dự của hàng trăm ngàn người thời gian qua. Chính phủ cũng đồng ý không ngăn trở tự do báo chí và không ngăn cản việc gửi text và dùng Internet.

Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, John Kerry, ca ngợi cuộc thảo luận với phía đối lập và hứa hẹn gỡ bỏ thiết quân luật. Ông cũng kêu gọi ông Mubarak hãy đưa ra thời điểm chuyển tiếp và có các cuộc bầu cử mới.