Home Tin Tức Thời Sự Biến động Ai Cập

Biến động Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 06 Tháng 2 Năm 2011 18:23

Mỹ ủng hộ giải pháp Mubarak nhượng quyền cho phó TT

MUNICH (AP) - Chính phủ Obama hôm Thứ Bảy chính thức bày tỏ sự ủng hộ dành cho một cuộc chuyển tiếp từ từ ở Ai Cập, và ủng hộ việc phó tổng thống quốc gia này đang muốn đạt thỏa thuận với các nhóm đối lập và chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới vào tháng 9 tới đây.

 
Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak (trái) nói chuyện với Phó Tổng Thống Omar Suleiman (giữa) trong bức hình chụp lại từ truyền hình Ai Cập hôm 30 tháng 1. Hàng chữ trên màn hình ghi chú “TT Mubarak họp với chính phủ.” (Hình: AP Photo/Egypt State TV)
 
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Rodham Clinton, lên tiếng tại một cuộc họp ở Munich, nói rằng phải hỗ trợ Phó Tổng Thống Omar Suleiman khi ông này tìm cách giải tỏa các cuộc biểu tình trên đường phố và hứa hẹn sẽ thương thuyết với các nhóm đối lập, kể cả nhóm Huynh Ðệ Hồi Giáo (Muslim Brotherhood).

 Các giới chức chính phủ nói rằng ông Suleiman và các nhà lãnh đạo được sự hậu thuẫn của quân đội Ai Cập cũng đang tìm kiếm phương cách để Tổng Thống Hosni Mubarak có thể rút lui một cách êm thấm.

“Ðây là điều cần có thời gian,” bà Clinton cho hay. “Có những điều phải làm để có được sự chuẩn bị kỹ càng.”

Thông điệp bà Clinton đưa ra, được sự hỗ trợ của Thủ Tướng Ðức Angela Merkel và Thủ Tướng Anh David Cameron, đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong lập trường của Mỹ tuần qua, khi Tổng Thống Obama, trước các cuộc bạo động ở Cairo, nhất định đòi Tổng Thống Mubarak phải có thay đổi mạnh mẽ và ngay lập tức, kể cả việc từ chức.

Nay, Hoa Kỳ và các cường quốc Tây Phương có vẻ đã nhận ra rằng con đường tốt nhất cho Ai Cập, và cũng an toàn nhất, để tránh có tình trạng hỗn loạn - là một sự chuyển tiếp dần dần, dưới sự điều khiển của ông Suleiman, một trụ cột của chính quyền Ai Cập hiện nay và được sự hậu thuẫn của quân đội.

Liệu rằng một tiến trình như vậy có được sự chấp nhận đám đông biểu tình phản đối trên đường phố hay không là điều chưa ai biết được rõ ràng.

Bà Clinton nay nói rằng chính phủ Mỹ không còn đòi hỏi ông Mubarak phải ra đi ngay lập tức và một sự thay đổi quyền lực bất ngờ như vậy không cần thiết mà cũng không là điều đúng. Bà nói rằng việc ông Mubarak tuyên bố cá nhân ông và con trai ông, Gamal, không tham dự cuộc tranh cử tổng thống tháng 9 tới đây đã khiến họ đứng ra ngoài cuộc.