Home Tin Tức Thời Sự Tổng Thống Obama không hài lòng với tình báo Mỹ

Tổng Thống Obama không hài lòng với tình báo Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 06 Tháng 2 Năm 2011 11:51

Tổng Thống Obama đặc biệt chỉ trích các cơ quan tình báo là sai lầm khi tiên đoán sai kết quả cuộc biểu tình ở Tunisia.

  WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama đã bày tỏ sự không hài lòng của ông đối với các cơ quan tình báo Mỹ về khả năng của họ trong việc dự đoán và phân tích tình hình bất ổn ở vùng Trung Ðông, theo các nguồn tin thông thạo.

Hình minh họa

Các giới chức thông thạo không cho biết chi tiết về những điều làm ông Obama bực tức, nhưng cũng nói thêm rằng ông chưa ra lệnh có những thay đổi lớn bên trong các cơ quan tình báo chính phủ, vốn có ngân sách tổng cộng khoảng $80 tỉ mỗi năm. Hôm Thứ Sáu, một phát ngôn viên tòa Bạch Ốc nói rằng các cơ quan tình báo cung cấp cho ông Obama “những tin tức cần thiết, có thời gian tính và phân tích chính xác” trong suốt cuộc khủng hoảng ở Trung Ðông đến lúc này.

Nhưng những lời phê bình liên quan đến khả năng gần đây của tình báo Mỹ cho thấy sự căng thẳng giữa việc làm sao cân bằng nhiệm vụ thu thập tin tức và phân tích các biến chuyển quốc tế để khuyến cáo giới chức ở Washington về các cuộc khủng hoảng sắp diễn ra đồng thời thi hành các nhiệm vụ bí mật trên toàn thế giới. Ðây là mối căng thẳng đã có từ khi cơ quan CIA được thành lập từ năm 1947.

Một số giới chức đã nhắm sự chỉ trích của họ về khả năng lượng định tình hình của cơ quan tình báo Mỹ, theo đó hồi tháng qua cho rằng tuy có các cuộc biểu tình ở Tunisia, lực lượng an ninh của Tổng Thống Zine el-Abidine Ben Ali sẽ bảo vệ chính quyền. Nhưng quân đội và cảnh sát Tunisia nhanh chóng từ bỏ chế độ và ông Ben Ali cùng gia đình nhanh chóng lên phi cơ bay sang Saudi Arabia.

Một viên chức Hoa Kỳ thông thạo với việc phân tích các tin tức tình báo mật đã bênh vực sự nhận định của CIA về tình hình Tunisia.

“Mọi người đều biết là các cuộc biểu tình ở Tunisia rất trầm trọng,” theo lời giới chức này. “Ðiều mà ngay cả Tổng Thống Ben Ali cũng không biết là lực lượng an ninh của ông ta nhanh chóng quyết định là không tiếp tục hậu thuẫn ông.”

Một cựu giới chức tình báo Hoa Kỳ cho hay trong vài tuần nay ông Obama kêu gọi các cơ quan tình báo hãy dành nhiều thời giờ cho việc phân tích các vấn đề dài hạn cũng như cho việc mở các cuộc tấn công bắn hỏa tiễn bằng phi cơ không người lái nhắm vào al Qaeda.

Hôm Thứ Năm, các nhà lập pháp chất vấn một viên chức CIA cao cấp là ông Obama có được cung cấp những cảnh báo sớm sủa về các cuộc biểu tình ở Cairo và liệu rằng cơ quan này có theo dõi những gì gửi đi trên các trang mạng xã hội để ước lượng mức độ sâu rộng của cuộc nổi dậy hay không.

Một số nhân viên CIA lâu năm nói rằng việc đổ lỗi cho cơ quan này chú trọng vào vấn đề Afghanistan hay Pakistan mà không để ý đến các nơi khác trên thế giới là sai lầm.

“Phân tích gia về tình hình Ai Cập không có nhiệm vụ chọn mục tiêu tấn công ở Pakistan,” theo lời ông Mark M. Lowenthal, một cựu phụ tá giám đốc CIA đặc trách phân tích tình báo.

Tuy nhiên ông Lowenthal cũng nói rằng các giới chức tình báo từ nhiều thập niên nay phải chịu đựng sự giận dữ của các tổng thống Mỹ đổ lỗi cho họ là xét đoán sai lầm những gì xảy ra - và việc nhận lãnh sự chỉ trích đó cũng là nhiệm vụ của họ.

“Nếu bạn là nhân viên tình báo, bạn sẽ phải nói, 'Dạ vâng, thưa sếp. Cám ơn sếp rất nhiều,'” ông Lowenthal cho hay.