Home Tin Tức Thời Sự Đụng độ biên giới Thái Lan-Cam Bốt

Đụng độ biên giới Thái Lan-Cam Bốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Phan / Trọng Thành   
Thứ Sáu, 04 Tháng 2 Năm 2011 23:05

Cuộc đụng độ diễn ra trong lúc hai vị Ngoại Trưởng Thái và Cam Bốt gặp mặt nhau tại Siêm Riệp.

 Ngày 04/02/11 tại vùng biên giới Cam Bốt- Thái Lan, ngay sát khu vực ngôi đền tranh chấp Preah Vihear, chạm súng đã nổ ra giữa lực lượng biên phòng hai nước. Ít nhất hai người chết.

 Tường trình của thông tín viên Phạm Phan từ Phnom Pênh.

Khu vực đền Preah Vehear  / Reuters

Kể từ ngày 31/1/2010, một lính Thái Lan bị sát hại, đây là vụ đụng độ đầu tiên có người chết tại khu vực. Vụ chạm súng này xảy ra ba ngày sau khi, tòa án Thái Lan tuyên án tù đối với hai thủ lãnh Áo Vàng bị kết tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Cam Bốt.

 Cuộc đụng độ tại biên giới Cam Bốt – Thái Lan khiến 2 lính Cam Bốt thiệt mạng và 2 người bị thương. Còn theo truyền thông Thái Lan, có 2 hoặc ba binh sĩ phía Thái Lan bị thương.

"Theo các nhân chứng gần ở khu vực nổ súng nói với đài truyền CTN ở Phnom Pênh rằng vụ đụng độ giữa hai bên diễn ra vào lúc 3 giờ và kéo dài khoảng 2 tiếng.

Người phát ngôn chính quyền Cam Bốt, Phay Siphan nói địa điểm hai bên chạm súng gần ngôi đền Preah Vihear, lúc đầu bắn nhau bằng súng nhỏ sau đó là đấu pháo. Chưa rõ số thương vong của hai bên cũng như thiệt hại về vật chất. Do vì gần đền có ngôi chùa nhỏ của người dân Cam Bốt.

Thiếu Tướng Prom Sarouen chỉ huy đơn vị cảnh sát Cam Bốt bảo vệ đền Preah Vihear xác định hai bên đã giao chiến bằng cả tiểu liên và trọng pháo.

Khoảng 5 giờ chiều nay một số người dân sống tại tỉnh Preah Vihear đã dùng điện thoại di động gọi về Phnom Pênh cho thân nhân biết về cuộc chạm súng tại vùng ranh giới tranh chấp.

Theo lời Bộ Trưởng Thông Tin Cam Bốt ông Khieu Kanharith, cuộc đụng độ xảy ra là lỗi từ phía Thái đã bất chấp lời cảnh báo, ngang nhiên đi vào khu vực của Cam Bốt và lính Cam Bốt bắn chỉ thiên nhưng phía Thái đã bắn trả.

Tuy nhiên phía Thái không đồng ý với phát biểu của ông Khieu Kanharith. Người phát ngôn của quân đội Thái là Đại Tá Sansern Kaewkamnerd nói trận đụng độ xảy ra do đạn pháo của lính Cam Bốt bắn vào đất Thái. Ông nói tiếp, Thái không muốn nói đó là hành động có chủ ý, có thể là một sự hiểu lầm.

Cuộc đụng độ diễn ra hôm nay tại biên giới trong lúc hai vị Ngoại Trưởng Thái và Cam Bốt gặp mặt nhau tại Siêm Riệp trong phần hành Ủy Ban Hợp Tác Song Phương, và họ cho báo chí biết hai quốc gia không nên va chạm về quân sự trái lại chọn cách thức hòa dịu để giải quyết tranh chấp.

Ngoại Trưởng Kasit Piromya dự trù cuối tuần này muốn được gặp hai nhân vật cầm đầu phe Áo Vàng đang bị giam tại ngoại ô Phnom Penh với hai bản án nghiêm khắc là 8 và 6 năm.

Chính sự vọng động của lực lượng Áo Vàng tại Băng Cốc đòi tấn công dinh thự chính phủ và phê phán thái độ mềm yếu Thủ Tướng Abhisit có thể đã khiến chính quyền Thái đẩy những người lính Thái vào cuộc chạm súng với tổn thất không cần thiết".