Home Tin Tức Thời Sự VN: Hơn 50,000 trâu bò, gia súc chết

VN: Hơn 50,000 trâu bò, gia súc chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 04 Tháng 2 Năm 2011 22:39

 Thời tiết lạnh quá sức chịu đựng của gia súc. 

HÀ NỘI (TH) - Số trâu bò và gia súc ở Việt Nam bị chết vì thời tiết quá lạnh gia tăng nhanh chóng gần bằng số lượng hồi năm 2008.

 
Ðợt rét đậm, rét hại khiến 7,500 gia súc ở Lào Cai bị chết. Nông dân xẻ thịt bò bán ngay vệ đường. (Hình: VNExpress)
 
Theo bản tin VNExpress và báo điện tử Nông Nghiệp Việt Nam, kể từ đầu tháng 1, 2011 đến nay, thời tiết mùa đông quá lạnh đã làm cho 50,500 trâu bò, ngựa dê của nông dân các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung phần đã bị chết.

Sự thiệt hại ước tính lên hàng trăm tỉ đồng. Trâu bò là tài sản lớn nhất của người nông dân ở Việt Nam. Rất nhiều nông dân, nay không những đã mất nghiệp lại còn đang ôm món nợ ngân hàng rất lớn (cầm cố nhà, vườn ruộng, để vay tiền ngân hàng mua trâu bò).

Thống kê của Cục Chăn Nuôi (Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn ở Hà Nội), liệt kê cho thấy tỉnh Sơn La bị thiệt hại nặng nhất với 9,300 con. Tỉnh Lạng Sơn thiệt hại nhiều thứ nhì với 7,500 con và tỉnh Cao Bằng thiệt hại nhiều hàng thứ ba với 6,800 con.

Ngay những tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cũng có nhiều thiệt hại. Quảng Trị có 800 con chết trong khi Thừa Thiên-Huế cũng có tới 700 chết.

Ngày 22 tháng 1, 2011, bản tin VNMedia thuật theo tin từ Cục Chăn Nuôi cho hay tính tới ngày 21 tháng 1, 2011, đã có 24,249 trâu bò và gia súc bị chết vì không chịu nổi thời tiết lạnh quá sức chịu đựng của chúng.

Như vậy chỉ trong vòng 2 tuần lễ đã có thêm tới 21,250 con chết.

VNMedia nói rằng: “Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cao Ðức Phát vừa đi kiểm tra phòng chống rét đàn vật nuôi ở Lạng Sơn, đồng thời cử các đoàn công tác đi kiểm tra ở các địa phương.

Bộ Nông Nghiệp cũng ra công điện, yêu cầu các địa phương tiếp tục cử cán bộ xuống tận thôn bản để hỗ trợ dân chống rét, bảo vệ đàn vật nuôi, hỗ trợ thức ăn tinh, bạt che chắn... cho các hộ nghèo, đồng bào vùng cao.”