Home Tin Tức Thời Sự Giá dầu hỏa và biểu tình tại Ai Cập

Giá dầu hỏa và biểu tình tại Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 02 Tháng 2 Năm 2011 10:26

Giá dầu thay đổi một ít vào ngày thứ Ba khi các nhà đầu tư trông chờ hậu quả của những cuộc biểu tình ở Ai Cập.

 Giá dầu tăng đều kể từ khi những xáo trộn bùng phát tại Cairo vào tuần qua.

Gần 2 triệu thùng dầu di chuyển ngang qua Ai Cập mỗi ngày xuyên qua kênh Suez / Hình: AP

Tuy không phải là quốc gia sản xuất dầu chính yếu nhưng gần 2 triệu thùng dầu di chuyển ngang qua Ai Cập mỗi ngày xuyên qua kênh Suez.

Ông Tim Jenning, một nhà buôn dầu nói bất cứ gián đoạn cung cấp dầu nào cũng mang lại những hậu quả nghiêm trọng trên toàn thế giới:

“Tôi nghĩ sẽ là một nguy hiểm quan trọng trong giai đoạn ngắn hạn nếu vì một lý do nào đó có sự gián đoạn cung cấp dầu qua kênh Suez vì những tàu dầu không qua được kênh này. Hoa Kỳ xem kênh này là một giao điểm quan trọng về mặt phân phối, sản xuất và cung cấp dầu.”

Những xáo trộn ngày càng tăng tại Ai Cập và những lo ngại về gián đoạn cung cấp dầu đã làm giá dầu tăng cao vọt kể từ tuần qua.

Vào ngày thứ Hai, giá dầu thô lên trên 100 đô la một thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2008.

Ông Ira Eckstein, một người buôn bán năng lượng đổ lỗi cho những dòng tin tức hàng đầu trên các trang báo chứ không phải về mức cầu hiện nay, đã làm cho giá dầu gia tăng.

Dù giá dầu có khuynh hướng sẽ cao hơn, nhiều người cho rằng việc đóng cửa kênh Suez khó có thể xảy ra vì khu vực này phụ thuộc vào việc xuất khẩu năng lượng.

Tuy nhiên theo ông Eckstein, không ai biết chắc điều này.:

“Họ sẽ đóng kênh Suez hay không? Tôi không biết nhưng đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng nếu có những vấn đề xảy ra và các tàu dầu sẽ đi vòng. Như vậy sẽ mất thêm 10 ngày nữa để đến Hoa Kỳ và 18 ngày để đến châu Âu. Đây sẽ là một xáo trộn lớn.”

Mối lo ngại lớn nhất là những xáo trộn tại Ai Cập có thể lan sang các quốc gia sản xuất dầu tại vùng Vịnh.

Các kinh tế gia nói hậu quả của việc giá dầu tăng cao có thể làm tổn hại đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn đang mong manh nếu người tiêu dùng không chi tiêu thêm nữa mà phải dùng tiền kiếm được để trả cho giá dầu tăng cao.