Home Tin Tức Thời Sự Bão lớn bao trùm một phần ba nước Mỹ

Bão lớn bao trùm một phần ba nước Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 02 Tháng 2 Năm 2011 09:01

Nhiều vựa ngũ cốc trên khắp hai tiểu bang Oklahoma và Kansas phải đóng cửa

KANSAS CITY, Missouri (NV) - Một trận bão lớn bao trùm một vùng rộng 2,000 dặm, khoảng một phần ba diện tích nước Mỹ, quét qua khắp miền bình nguyên Hoa Kỳ, đe dọa hầu hết hoạt động nông nghiệp, gián đoạn hàng ngàn chuyến bay, và băng giá khiến giao thông đình trệ nhiều nơi từ Texas đến Rhode Island.

Chờ tàu điện dưới trời tuyết ở Chicago hôm Thứ Ba. (Hình: AP/Charles Rex Arbogast)

Pat Slattery, phát ngôn viên Sở Khí Tượng Quốc Gia, nói: “Ðây là trận bão lớn.”

Tình trạng đông giá và tuyết rơi dày hơn một foot khiến nhiều nơi ở các tiểu bang nông nghiệp như Oklahoma, Kansas và Missouri... điêu đứng.

Trận bão di chuyển vào vùng Trung Tây vào xế chiều Thứ Ba, và dự liệu sẽ đổ hai feet tuyết xuống khu vực Chicago. Sở Khí Tượng Quốc Gia khuyến cáo gió lớn có thể tạo nên sóng lớn cao đến 25 ft ở hồ Michigan.

Ở Oklahoma, gió mạnh đến 45 dặm/giờ và nhiệt độ ở -13 độ C, gây nguy hiểm cho hơn 5 triệu trâu bò của tiểu bang. Chủ nông trại phải đưa trâu bò đến nơi kín gió, cung cấp cho chúng đầy đủ cỏ rơm và nước uống.

Jack Carson, phát ngôn viên của Bộ Nông- Lâm Sản Oklahoma (Department of Agriculture Food and Forestry) nói: “Mất nhiệt và mất nước là hai điều mà chúng tôi lo ngại nhất.”

Nhiều vựa ngũ cốc trên khắp hai tiểu bang Oklahoma và Kansas phải đóng cửa, hoặc hoạt động cầm chừng vì tình trạng băng giá và tuyết rơi dày đặc.

Các hãng hàng không như United Continental, Delta Airlines, American Airlines, Southwest Airlines và US Airways Group hủy bỏ 5,400 chuyến bay vào chiều hôm Thứ Ba.

United Continental do hai hãng United và Continental Airline nhập một, phải hủy 1,450 chuyến bay; Delta hủy 625 chuyến, US Airways 690, và Southwest thì nói họ cho ngưng 700 chuyến đến chiều Thứ Tư.

Ở Dallas, tình trạng băng giá khiến phi trường Dallas/Fort Worth tạm thời đóng cửa vào sáng Thứ Ba. Dallas là điểm đến của hàng ngàn người ái mộ football, họ muốn đến đây để xem trận Super Bowl vào Chủ Nhật tuần này.

David Magana, quản đốc phòng giao tế nhân sự ở phi trường Dallas/Forthworth nói phi trường phải cho ngưng cất cánh 300 chuyến bay, trong khi bình thường ở đây mỗi ngày có 850 chuyến bay.

Cơ quan theo dõi chuyến bay FlightAware ghi nhận có 6,000 chuyến bị hủy bỏ tính đến giữa ngày Thứ Ba. Sang Thứ Tư dự trù sẽ có thêm nhiều nữa.

Tuyết và băng giá ở nhiều cấp độ khác nhau từ Oklahoma đến Maine, miền Nam Hoa Kỳ có khả năng bị bão lốc, đồng thời thời tiết xấu làm xáo trộn đời sống của hàng triệu người. (TP)