Home Tin Tức Thời Sự Cạn tiền, các tiểu bang tính cắt giảm Medicaid/Medi-Cal

Cạn tiền, các tiểu bang tính cắt giảm Medicaid/Medi-Cal PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 31 Tháng 1 Năm 2011 12:06

 Một số tiểu bang nay đang cắt giảm các quyền lợi như trả tiền thuốc theo toa bác sĩ và điều trị tâm thần  
 

   WASHINGTON (NYT) - Bị ngăn trở bởi các luật lệ của chính phủ liên bang không cho phép giảm số người được hưởng trợ giúp y tế Medicaid, nhiều thống đốc từ cả hai đảng nay chỉ còn giải pháp sau cùng trong khả năng của họ là cắt nhiều hơn nữa chương trình này.

Do sự thiếu hụt chung của ngân sách các tiểu bang nay lên đến $125 tỉ, sự kiện số người được hưởng Medicaid ngày càng nhiều hơn mà các phương cách giải quyết ngày càng ít hơn, đã khiến các thống đốc, nhất là những người mới được bầu lên trong hoàn cảnh cử tri chán ngán thâm thủng ngân sách, thấy đây là mục tiêu dễ dàng cắt giảm nhất. Ở California, chương trình Medicaid mang tên Medi-Cal.

Tại Arizona, vốn ra lệnh chấm dứt việc dùng quỹ Medicaid để trả cho một số trường hợp ghép nội tạng từ năm ngoái, Thống Ðốc Jan Brewer, thuộc đảng Cộng Hòa, hiện đang yêu cầu chính phủ Obama cho phép họ quyền không thi hành một điều khoản trong luật cải tổ y tế để có thể giảm 280,000 người lớn trong chương trình này.

 Tại California, Thống Ðốc Jerry Brown, Dân Chủ, vừa được bầu lên tháng 11 vừa qua, đề nghị cắt giảm Medicaid thêm $1.7 tỉ, một phần nhờ việc giới hạn còn 10 lần đi khám bệnh trong một năm và chỉ được sáu lần mua thuốc trong một tháng.

Trong bản dự thảo ngân sách sẽ đưa ra hôm Thứ Ba, Thống Ðốc Andrew M. Cuomo, Dân Chủ, ở tiểu bang New York dự trù sẽ cắt quỹ Medicaid nhiều hơn nữa, vào khoảng $2 tỉ, so với tổng số tiền dự trù chi cho lãnh vực này trong năm nay là $14 tỉ.

Ở Georgia, vị tân thống đốc đảng Cộng Hòa, ông Nathan Deal, tháng này đưa ra đề nghị chấm dứt việc trả tiền khám răng, khám mắt và chân cho người lớn bằng quỹ Medicaid. South Carolina còn dự định đi bước xa hơn nữa bằng cách cắt luôn cả tiền trả cho trợ giúp chăm sóc bệnh nhân ở giai đoạn cuối (hospice care).

Các thống đốc này không vui vẻ gì khi phải đưa ra đề nghị cắt giảm. Và nhiều vị thống đốc, nhất là các thống đốc từ đảng Cộng Hòa, đang than phiền về những điều khoản trong đạo luật cải tổ y tế ban hành hồi năm ngoái, cùng là đạo luật kích thích kinh tế đưa ra trước đó, vốn đòi hỏi tiểu bang phải giữ nguyên con số những người được hưởng Medicaid mới được nhận phần đóng góp của chính phủ liên bang cho chương trình này.

“Xin hiểu rằng tôi biết rõ ảnh hưởng của việc cắt giảm, và tôi rất buồn lòng khi phải đưa ra yêu cầu này,” theo lời nữ Thống Ðốc Brewer khi gửi thư lên nữ Bộ Trưởng Y Tế Kathleen Seblius. “Tuy nhiên, tôi không còn có sự lựa chọn nào khác.”

Việc thu nhỏ lại chương trình Medicaid, nếu được Quốc Hội các tiểu bang chấp thuận, sẽ diễn ra vào giai đoạn quan trọng nhất cho chính phủ Obama.

Khởi sự từ năm 2014, luật cải tổ y tế sẽ mở rộng số người được hưởng trợ giúp Medicaid và sẽ đưa thêm khoảng 16 triệu người vào danh sách này tới năm 2019.

Một số tiểu bang nay đang cắt giảm các quyền lợi như trả tiền thuốc theo toa bác sĩ và điều trị tâm thần, vốn là những điều mà những người sẽ vào chương trình này mấy năm tới đây sẽ cần đến.

Chính quyền liên bang sẽ trang trải toàn bộ chi phí cho việc mở rộng này đến năm 2016, rồi sau đó các tiểu bang dần dần phải nhận lãnh phần của mình, lên đến 10% vào năm 2020.

Medicaid, vốn cung cấp dịch vụ y tế cho 48.5 triệu người trên toàn quốc vào năm 2009, tăng khoảng 8% mỗi năm, là một chương trình hợp tác chung của chính quyền liên bang và tiểu bang. Chính quyền liên bang cung cấp phần lớn chi phí và đưa ra những tiêu chuẩn tối thiểu để được nhận và tiểu bang có thể vượt quá tiêu chuẩn này nếu có khả năng.

Một số các tiểu bang, kể cả California và Texas, hiện đang tính đến việc giảm hơn nữa, có thể tới 10%, tiền trả cho những giới cung cấp dịch vụ cho thành phần hưởng Medicaid.

Tuy nhiên, số tiền bồi hoàn hiện nay quá thấp đến nỗi nhiều văn phòng bác sĩ từ chối không nhận bệnh nhân Medicaid. Một số tiểu bang khác nay cũng tính tăng phần tiền bệnh nhân phải trả (co-payment).