Home Tin Tức Thời Sự California ngưng mua công xa mới

California ngưng mua công xa mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 31 Tháng 1 Năm 2011 11:23

Thống đốc tiết kiệm tiền

 
SACRAMENTO - Thống Ðốc California Jerry Brown cuối tuần qua ra lệnh các cơ quan công quyền phải ngưng mua thêm công xa mới, đồng thời cho đem bán bớt những xe “không cần thiết,” vào lúc mà ông đang nỗ lực giảm bớt số xe công xa của tiểu bang, theo Los Angeles Times.

Thống đốc nói tiểu bang cần phải giảm chi tiêu trong khi đang đối phó với sự thiếu hụt ngân sách lên đến $25.4 tỉ.

Ông phát biểu qua một văn bản: “Hiện có nhiều sự hoang phí đối với những xe không hề được dùng đến. Chúng ta không thể dùng tiền của người thọ thuế để chi tiêu vào việc mua thêm xe mới, trong khi California đang phải đối đầu với một sự thâm thủng to tát như vậy.”

Thống Ðốc Brown hiện đang sử dụng chiếc công xa Pontiac đời 2008 để đi làm, ông muốn cắt bớt 50% trong số 11,000 xe du lịch lẫn xe tải nhỏ mà các công chức đang lái. Elizabeth Ashford, nữ phát ngôn viên của thống đốc nói, tiểu bang hiện đang sở hữu 50,000 xe hơi, xe tải, van, buýt, tàu thuyền lẫn máy bay.

Ðược ngoại lệ là những xe dùng trong các cơ quan như y tế và an toàn công cộng, kể cả cảnh sát tuần tra xa lộ CHP, và tất cả vận tải hạng nặng Caltrans đang sử dụng. Có khoảng 4,500 xe mà một số công chức tiểu bang được phép lái về nhà vào buổi tối cũng bị thống đốc tính đến chuyện xén bớt phân nửa.

Theo Eric Lamoureux, phát ngôn viên của Department of General Services, lệnh mới của thống đốc sẽ tiết kiệm cho tiểu bang được $16.5 triệu mỗi năm. Số tiền tiết kiệm này có thể lớn hơn nữa vì thống đốc yêu cầu tất cả các cơ quan phải lượng định lại nhu cầu sử dụng xe của họ hầu sự cắt giảm có thể được nhiều hơn.

Nhóm vận động cho người thọ thuế lên tiếng ca ngợi quyết định của Thống Ðốc Brown, tiếp sau lệnh cắt giảm phân nửa số điện thoại di động tiểu bang đang sở hữu. Tuy nhiên hành động này vẫn chưa đủ mạnh để họ thay đổi lập trường chống lại ông Brown, trong việc ông đã cho gia hạn thêm sự tăng thuế gần đây hầu giúp cân bằng ngân sách.

Trong những năm gần đây, công xa của tiểu bang trở thành đề tài gây nhiều tranh cãi.

Báo cáo thanh tra của tiểu bang năm 2007 cho thấy hằng chục xe van mới “nằm ụ” hằng tháng trời không ai đụng đến, do chưa cần đến hoặc đang chờ gắn thêm linh kiện.

Sau đó, cựu Thống Ðốc Schwarzenegger ra lệnh đem bán khoảng 4,000 chiếc thặng dư. Nhà tài tử biến thành chính trị gia này đã giúp gây cho tiểu bang được $6.4 triệu nhờ ký tên vào những xe được đem bán đấu giá. (TP)