Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình tại Ai Cập sang ngày thứ năm

Biểu tình tại Ai Cập sang ngày thứ năm PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguồn: BBC   
Thứ Bảy, 29 Tháng 1 Năm 2011 13:40

Xe tăng và binh lính đã được triển khai ở gần các điểm quan trọng.

 

Với hàng ngàn người biểu tình trên các đường phố ở thủ đô Cairo của Ai Cập, kêu gọi tổng thống Hosni Mubarak từ chức, thì quân đội nước này đã tuyên bố kéo dài lệnh giới nghiêm ban đêm tại Cairo, Alexandria và Suez.

Trước đó, nội các nước này đã từ chức, sau tuyên bố của ông Mubarak, giải thể chính phủ. Ít nhất có 38 người đã bị giết chết chỉ riêng trong các cuộc biểu tình ngày hôm qua.

Xe tăng và binh lính đã được triển khai ở gần các điểm quan trọng.

Tại thị trấn Rafah thuộc bán đảo Sinai, trụ sở chính của cơ quan an ninh quốc gia đã bị tấn công và tin cho hay một số các sỹ quan cảnh sát đã bị giết chết.

Hôm thứ Sáu, hàng chục nghìn người đã xuống đường tại Cairo, Suez, Alexandria và các thành phố khác trong các cuộc phản đối tiếp diễn tới buổi đêm, bất chấp lệnh giới nghiêm.

Các cuộc biểu tình phản đối vẫn đang tiếp tục diễn ra ở trung tâm Cairo và người ta nghe thấy nhiều tiếng súng nổ.

Dịch vụ điện thoại di động đã được khôi phục ở thủ đô, nhưng mạng Internet vẫn bị tê liệt.

 Phóng viên BBC, Rupert Wingfield-Hayes có mặt tại Suez, cho biết các đường phố ở thành phố cảng mạn đông đã rơi vào tay những người phản đối qua đêm, nhưng quân đội hiện đã có mặt ở đó.

Tổng thống Mubarak đã xuất hiện trên truyền hình với một thông điệp được loan đi vào buổi tối thứ Sáu.

Đây là phát biểu đầu tiên của ông kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối nổ ra, vốn được tiếp nối bằng các diễn biến của một ngày với nhiều bạo lực và tình trạng vô chính phủ tràn lan.

Tại Cairo, binh lính triển khai dưới sự yểm trợ của các xe thiết giáp, nhằm hậu thuẫn cho lực lượng cảnh sát chống bạo động, trong lúc những người biểu tình châm lửa đốt các văn phòng trụ sở của đảng cầm quyền NDP và bao vây Đài Truyền hình Nhà nước cùng Bộ Ngoại giao.

Quân đội cũng thiết lập hàng rào an ninh quanh Bảo tàng Ai Cập, nơi trưng bày và lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị nổi tiếng như mặt nạ vàng của Vua Tutankhamen, nhằm đề phòng nạn cướp bóc, hôi của.

Sa thải

Tổng thống Mubarak, vốn nắm quyền liên tục từ vài chục năm qua, đã tuyên bố sa thải nội các và loan báo chỉ định một nội các mới trong ngày thứ Bảy 29/1.

Phát biểu đầu tiên của ông Mubarak được loan đi trên làn sóng vào lúc cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh với người biểu tình làm ít nhất 26 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hàng chục ngàn người trước đó đã tham dự biểu tình phản đối tại Cairo và một loạt thành phố quan trọng khác.

Ít nhất 13 người thiệt mạng tại Suez hôm thứ Sáu.

Tại Cairo số người chết ít nhất là năm, theo các nguồn tin bệnh viện.

Kể từ khi cuộc phản đối bắt đầu từ thứ Ba 25/1, số người chết nay có thể đã lên tới mức ít nhất là 26 người.

"Tôi vừa yêu cầu chính phủ nộp đơn từ chức," ông Mubarak nói.

 Binh lính Ai Cập trên các xe thiết giáp bao quanh bởi hàng ngàn người biểu tình phản đối.

Ông Mubarak nói ông hiểu sự bực bội của người biểu tình, rằng lằn ranh giữa tự do và rối loạn vô cùng nhỏ, do vậy ông không cho phép Ai Cập rơi vào tình trạng bất ổn.

Trong khi đó tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông đã đàm thoại điện thoại khá lâu với tổng thống Ai Cập, kêu gọi nhà lãnh đạo Ai Cập dùng cơ hội này để cải tổ quốc gia.

Phái viên BBC Jon Leyne tại Cairo nói có vẻ như ban lãnh đạo Ai Cập đã có nhiều thảo luận, trước khi ông Mubarak xuất hiện trên truyền hình quốc gia.

Tuy nhiên phát biểu của tổng thống Ai Cập có lẽ chỉ làm tình hình thêm rối ren, phái viên BBC nói thêm.

Người biểu tình trên đường phố có lẽ cảm thấy bực mình khi bị coi gây ra tình trạng bất ổn. Cạnh đó họ cảm thấy phấn khích rằng ông Mubarak đã nhượng bộ, rất có thể họ sẽ tìm cách gây sức ép lật đổ ông.

Sau bài nói chuyện của ông Mubarak trên truyền hình, phái viên BBC cho hay người ta nghe thấy một loạt tiếng nổ lớn, hướng trung tâm Cairo, nhiều khả năng ai đó bắn đạn hơi cay, hoặc đạn thật.

Hãng tin Reuters về sau trích lời nhân chứng nói rằng sau nửa đêm, khoảng 20 xe nhà binh di chuyển đến Quảng trường Tahrir, dàn mỏng người biểu tình ra các phố xung quanh.