Home Tin Tức Thời Sự Quỹ An Sinh Xã Hội có thể hết tiền vào năm 2037

Quỹ An Sinh Xã Hội có thể hết tiền vào năm 2037 PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 28 Tháng 1 Năm 2011 08:11

Hiện có hơn 54 triệu người ở Hoa Kỳ đang lãnh tiền hưu

WASHINGTON (AP) - Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (Congressional Budget Office CBO) hôm Thứ Tư cho hay quỹ An Sinh Xã Hội sẽ gặp phải tình trạng thâm thủng mỗi năm và sẽ tiến dần đến mức hoàn toàn cạn tiền.

Tình hình kinh tế suy thoái và việc thế hệ “baby boomer” (trẻ em sinh ra trong giai đoạn tiếp sau khi Thế Chiến II chấm dứt) nghỉ hưu là những yếu tố đóng góp cho việc này.

Các dự phóng mới nhất của cơ quan CBO thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ cho thấy hệ thống An Sinh Xã Hội (Social Security) sẽ hoạt động trong tình trạng thâm thủng liên tục cho đến khi các quỹ ủy thác (trust funds) hoàn toàn cạn kiệt vào khoảng năm 2037.

Chỉ trong năm nay, CBO dự trù số tiền quỹ Social Security thu vào từ thuế sổ lương trên toàn nước Mỹ sẽ ít hơn số tiền phải chi trả cho mọi thành phần được hưởng vào khoảng $45 tỉ. Con số này sẽ tăng lên đến $130 tỉ nếu tính luôn cả việc giảm thuế sổ lương trong thời hạn một năm, tuy rằng Quốc Hội hứa sẽ bù đắp vào chỗ thiếu hụt do việc giảm thuế này.

Quỹ hưu trí của người dân Mỹ đã bị ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái từ mấy năm trở lại đây. Quỹ này gặp sự thâm thủng hồi năm qua, nhưng CBO khi đó nói rằng Social Security sẽ tiếp tục bội thu thêm vài năm nữa trước khi hoàn toàn rơi vào tình trạng thâm thủng bắt đầu từ năm 2016.

Tuy nhiên, tình hình trở nên đen tối hơn vì nền kinh tế Hoa Kỳ không phục hồi nhanh chóng như đã ước tính. Trong giai đoạn ngắn hạn, quỹ Social Security bị ảnh hưởng của nền kinh tế do tiền thu từ thuế đánh vào sổ lương giảm xuống trong khi số người nộp đơn xin hưởng quyền lợi tăng lên.

 Trong giai đoạn dài hạn, Social Security sẽ bị căng mỏng ra vì phải chi trả cho số người thuộc thế hệ “baby boomers” nghỉ hưu và nộp đơn lãnh hưu bổng ngày càng nhiều hơn.

Tình trạng thâm thủng này tạo thêm sự gấp rút cho nỗ lực phải cải thiện tình hình tài chánh của quỹ Social Security. Trong phần lớn thời gian 30 năm qua, quỹ này thường thu vào nhiều hơn chi ra nên các thời chính phủ đã có thói quen mượn trước để chi cho các chương trình khác trong nước.

 Nay với việc quỹ Social Security bị thâm thủng, chính phủ liên bang sẽ phải tìm ra tiền ở những chỗ khác để đắp vào khoản tiền cần có để trả cho người nghỉ hưu, người bị tàn tật cũng như những người cô quả.

“Ðiều đó có nghĩa là Social Security đang tạo thêm vấn đề trên đường dài cho ngân sách chính phủ,” theo lời Eugene Steuerle, một viên chức cao cấp bộ Tài Chánh nay làm việc trong viện nghiên cứu Urban Institute.

Hiện có hơn 54 triệu người ở Hoa Kỳ đang lãnh tiền hưu, tiền trợ cấp cho những người bệnh tật không thể làm việc (disability) hay những người cô quả. Số tiền lãnh trung bình hàng tháng là $1,076.