Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Thái Lan bác bỏ tin đồn đảo chính

Chính phủ Thái Lan bác bỏ tin đồn đảo chính PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Năm, 27 Tháng 1 Năm 2011 09:17

Tư lệnh quân đội, tướng Prayut Chan-O-Cha, không có âm mưu lật đổ chính quyền.

Hôm nay, 27/01/2011, cả chính phủ lẫn quân đội Thái Lan đều lên tiếng bác bỏ lời tố cáo của một lãnh đạo phe đối lập cho rằng quân đội nước này đang chuẩn bị một cuộc đảo chánh. Tin đồn được tung ra trong lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ gia tăng.

Biểu tình của phe Áo Vàng tại Bangkok ngày 25/1/2011 / REUTERS/Chaiwat Subprasom 

Ngày hôm qua, ông Jatuporn Prompan, dân biểu đảng đối lập Pue Thai, đồng thời là lãnh đạo phe Áo Đỏ, đã khẳng định rằng, một số sĩ quan đã họp lại để chuẩn bị đảo chính, lật đổ thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Ông Abhisit đã lập tức bác bỏ tin này. Theo ông, quân đội Thái Lan không hề nghĩ đến chuyện đảo chính, và ông « tin chắc » là tư lệnh quân đội, tướng Prayut Chan-O-Cha, không có âm mưu lật đổ chính quyền.

Trả lời báo chí hôm nay, Phó thủ tướng Suthep Thaugsubang cũng khẳng định là điều này không thể xẩy ra, vì ông luôn luôn làm việc với lãnh đạo quân đội và họ hậu thuẫn cho chế độ dân chủ.

Tuy nhiên, theo AFP, phó thủ tướng Thái Lan cũng công nhận là có một số nhóm người kêu gọi đảo chính, nhưng ông nhấn mạnh rằng, đó ‘‘không phải một giải pháp cho Thái Lan’’.

Qua lời người phát ngôn của mình, Quân đội Thái cũng lên tiếng nhắc lại rằng tướng Prayut Chan -O - Cha đã ‘‘nhiều lần nói rõ, ông không tổ chức đảo chính và trong tình hình hiện tại của Thái Lan, không một lãnh đạo quân sự nào dám đảo chính’’.

Tin đồn đảo chính không phải là điều hiếm thấy ở Thái Lan và cũng không phải điều hiếm xẩy ra. Thái Lan đã từng kinh qua 18 vụ đảo chính, vụ gần đây nhất là vụ lật đổ cựu thủ tướng Thaksin vào năm 2006.

Vào năm ngoái, Quân đội Thái Lan đã dẹp bỏ cuộc biểu tình và chiếm đóng trung tâm thủ đô Bangkok của phe Áo Đỏ, vãn hồi trật tự và hổ trợ cho thủ tướng Abhisit. Nhưng một số thành phần đã không che dấu nỗi bất bình.

Đương kim thủ tướng Abhisit, lên lãnh đạo Thái Lan từ cuối năm 2008 nhờ hậu thuẩn của phe Áo Vàng, hiện nay đang bị số người trong phe này chống đối. 1000 người đã biểu tình trước trụ sở chính phủ từ hôm Thứ ba, phản đối chính quyền, đặc biệt là trong cách giải quyết hồ sơ tranh chấp biên giới với Cam Bốt.