Home Tin Tức Thời Sự Obama kêu gọi nước Mỹ trỗi dậy

Obama kêu gọi nước Mỹ trỗi dậy PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 26 Tháng 1 Năm 2011 10:34

Tổng thống Obama muốn Hoa Kỳ dẫn đầu trong các ngành công nghệ cao cấp.

Trong diễn văn Tình hình Liên bang đọc trước hai viện Quốc hội Mỹ, tổng thống Obama muốn thấy Hoa Kỳ dẫn đầu trong các ngành công nghệ cao cấp.

Ông Obama nói Hoa Kỳ đang nắm trong tay cơ hội đạt được "tiến bộ trong nhiều lĩnh vực" sau "suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử".

Ông nói Hoa Kỳ hiện đang đối diện với "khoảnh khắc Sputnik" – ý nói Mỹ đối diện với cạnh tranh thế giới gia tăng, con đường đi lên chỉ là tăng thêm đầu tư cho khoa học kỹ thuật, nhằm tạo thêm công ăn việc làm.

Dân biểu Cộng hòa nói rằng họ sẽ bác bỏ bất cứ kêu gọi tăng thêm chi tiêu của chính phủ.

Biên tập viên Bắc Mỹ của BBC Mark Mardell cho hay, như mọi người chờ đợi, tổng thống Hoa Kỳ dùng diễn văn Tình hình Liên bang kêu gọi người Mỹ đoàn kết và tiến bộ. Theo ông Obama, đây là cách đáp ứng với đòi hỏi của thực tế.

Cạnh đó ông Obama muốn loại bớt hình ảnh về suy thoái khỏi trí nhớ mọi người. Ông muốn tạo ra viễn cảnh hy vọng và lạc quan.

Bước vào phòng họp, và sau khi chào hỏi các thành viên của hai viện, ông Obama bắt đầu bài diễn văn khi nói đến nữ dân biểu Gabrielle Giffords. Bà Giffords bị thương nặng trong vụ kẻ sát nhân dùng súng bắn người ba tuần trước đây.

Hoa Kỳ sẽ đầu tư vào kỹ thuật sinh học, điện toán, đặc biệt kỹ thuật năng lượng sạch, nhằm tăng cường an ninh, bảo vệ trái đất, tạo thêm công ăn việc làm /Barak Obama
Theo ông Obama, vụ bắn giết cho thấy người Mỹ vẫn "chia sẻ các hy vọng chung, đặc chung tính về nòi giống".

Công nghệ cao cấp

Theo sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 năm ngoái, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ nay cùng điều hành quốc gia, và người Mỹ muốn hai đảng cộng tác, ông Obama nói.

Theo tổng thống Mỹ, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sự trỗi dậy của một số quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc, nhiều công ăn việc làm chạy ra ngoại quốc, diễn tiến cho thấy luật chơi dành cho người Mỹ "đã thay đổi".

Và thực tế đòi hỏi nước Mỹ cần sáng tạo nhiều hơn để tạo thêm công ăn việc làm, mở rộng cơ hội tăng trưởng kinh tế.

"Đây là khoảnh khắc Sputnik," ông Obama nói, nhắc đến việc Hoa Kỳ gia tăng đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục, nghiên cứu sau khi Liên Xô qua mặt Mỹ, trở thành nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo năm 1957.

"Hai năm trước, tôi nói chúng ta cần khôi phục mức đầu tư dành cho nghiên cứu và phát triển ít nhất bằng giai đoạn chạy đua đưa vệ tinh lên quỹ đạo,"

"Trong các tuần lễ tới tôi sẽ trình ngân sách mới tại Quốc hội nhằm giúp chúng ta đạt được mục tiêu này.

"Hoa Kỳ sẽ đầu tư vào kỹ thuật sinh học, điện toán, đặc biệt kỹ thuật năng lượng sạch, nhằm tăng cường an ninh, bảo vệ trái đất, tạo thêm vô số công ăn việc làm cho người dân."

Đầu tư cho giáo dục vô cùng quan trọng để đạt được các mục tiêu này, ông Obama nói. Ông hứa sẽ "thưởng các giáo viên giỏi, để không còn lý do giữ những người dở," đồng thời chuẩn bị đào tạo 100.000 giáo viên để thay những người sắp nghỉ hưu.

Tổng thống Hoa Kỳ nói thêm chính phủ sẽ tìm cách tạo công ăn việc làm hàng loạt bằng cách tham gia các dự án quy mô lớn. Bao gồm xây dựng đường sắt cao tốc, mở rộng đường truyền internet băng tần rộng, nhắm tới 98% gia đình Mỹ trong vòng 5 năm.

Ông Obama nói sẽ lắng nghe quan ngại về hệ thống bảo hiểm y tế. Cạnh đó nói thêm ông sẽ làm việc bất cứ ai có ý tưởng cải thiện dịch vụ y tế tốt hơn cho người Mỹ.