Home Tin Tức Thời Sự Putin đe dọa trừng phạt kẻ đánh bom phi trường ở Nga

Putin đe dọa trừng phạt kẻ đánh bom phi trường ở Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 26 Tháng 1 Năm 2011 10:29

Vụ nổ bom làm suy giảm sự tin tưởng vào khả năng gìn giữ an ninh của chính phủ Nga

MOSCOW (AP) - Thủ Tướng Nga Vladimir Putin, hôm Thứ Ba, lên tiếng cảnh cáo rằng “trừng phạt là điều sẽ xảy đến” sau cuộc nổ bom tự sát làm thiệt mạng 35 người ở phi trường đông hành khách nhất nước Nga.

 Tổng Thống Dmitry Medvedev. (Hình: Getty Images)

Trong khi đó, Tổng Thống Dmitry Medvedev ra lệnh phải có thêm các nỗ lực canh phòng các trạm giao thông, đồng thời bày tỏ sự không hài lòng về tình trạng an ninh lỏng lẻo ở phi trường.

Ðài truyền hình NTV chiếu một bức hình của một cái đầu đứt lìa, nói rằng của nghi can nổ bom, một người đàn ông khoảng 30 tuổi.

Giới điều tra nói rằng cần thử DNA trước khi có thể xác nhận danh tánh người này.

Cho đến nay, chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hôm Thứ Hai ở phi trường Domodedovo, cũng là cho 180 người khác bị thương. Tuy nhiên, đang có nhiều nghi ngờ rằng vụ nổ do thành phần Hồi Giáo ly khai ở Chechnya hoặc ở vùng Caucasus gây ra.

Thành phần phiến quân Chechnya từng nhận trách nhiệm trong các cuộc tấn công trước đây, kể cả hai vụ tấn công đồng loạt trên hệ thống xe điện ngầm ở thủ đô Moscow vào tháng 3 năm 2010 khiến 40 người chết.

Họ cũng từng tấn công phi trường Domodedovo khi hai tay nổ bom tự sát qua được hàng rào an ninh và cho nổ bom trên hai phi cơ năm 2004, làm thiệt mạng 90 người.

Thủ Tướng Putin thường có thái độ cứng rắn chống lại khủng bố nhưng ông không cho biết sẽ có biện pháp trừng phạt nào khi tuyên bố trong cuộc họp chính phủ hôm Thứ Ba.

Trong khi đó, Tổng Thống Medvedev gọi tình hình an ninh ở phi trường Domodedovo là “hỗn loạn” và nói rằng giới chức lãnh đạo nơi đây phải chịu trách nhiệm phần lớn về sự thất bại trong việc ngăn cản cuộc tấn công.

Các giới chức điều hành phi trường phản đối, nói rằng cảnh sát giao thông mới là giới phải chịu trách nhiệm về vụ nổ hôm Thứ Hai.

Vụ nổ bom làm suy giảm sự tin tưởng vào khả năng gìn giữ an ninh của chính phủ Nga trước khi ông Medvedev đến Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới (World Economic Forum) ở Davos, Thụy Sĩ, tuần này để khuyến khích doanh gia quốc tế đầu tư vào Nga.

Cuộc tấn công cũng khiến giới chức quốc tế xem lại khả năng của Nga trong việc tổ chức các cuộc tranh tài quốc tế, như Thế Vận Hội Mùa Ðông ở Sochi năm 2014 hay giải World Cup năm 2018.