Home Tin Tức Thời Sự California sắp hết tiền tiêu

California sắp hết tiền tiêu PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 24 Tháng 1 Năm 2011 13:28

Nếu không giảm chi, sẽ không thể ký check mà trả bằng IOU.

Hình minh họa

 BERKELEY (AP) - Bộ trưởng Tài Chánh tiểu bang California, Bill Lockyer, hôm Thứ Bảy lên tiếng cảnh cáo rằng tiểu bang có thể sẽ buộc phải đưa giấy thiếu nợ (IOU) vào tháng 4 hay tháng 5 này nếu Quốc Hội tiểu bang không sớm có biện pháp cắt giảm chi tiêu.

Ông Lockyer, thuộc đảng Dân Chủ, nói rằng tiểu bang California sẽ thiếu tiền mặt để chi trả cho các chi phí điều hành vì hiện đang thâm thủng ngân sách khoảng $25.4 tỉ cho đến cuối tháng 6 năm 2012, kể cả số tiền $8.2 tỉ thiếu hụt trong tài khóa chấm dứt vào tháng 7.

Ông nói rằng nếu Quốc Hội không giải quyết “mức thiếu hụt lớn lao” này, California sẽ không còn tiền mặt để trả cho các hóa đơn.

Thống Ðốc Jerry Brown vừa đề nghị giải pháp trị giá $12.5 tỉ bao gồm việc cắt giảm ngân sách và vay mượn, đồng thời cũng yêu cầu Quốc Hội tiểu bang chấp thuận việc đưa ra cuộc trưng cầu dân ý để gia hạn việc tăng thuế vào tháng 6 này.

Nữ phát ngôn viên của ông Brown, bà Elizabeth Ashford, cho hay lời phát biểu của ông Lockyer khẳng định tầm mức quan trọng của yêu cầu phải đạt thỏa thuận ngân sách vào tháng 3 tới đây của Thống Ðốc Brown.

Trong lời phát biểu tại cuộc hội thảo ở đại học UC Berkeley, ông Lockyer đưa ra đề nghị để tránh phải lập lại tình trạng khó khăn ngân sách là “thông qua một ngân sách thật sự và có các cắt giảm càng sớm càng tốt.”

Cho đến nay Thống Ðốc Brown vẫn từ chối không cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu cử tri từ chối không chịu gian hạn việc tăng thuế. Ông Lockyer nói thẳng rằng nếu không có biện pháp giải quyết thì sẽ không còn cách nào khác hơn là đóng cửa hệ thống giáo dục trung và tiểu học trong ít nhất 6 tuần lễ của năm học.

Ông Lockyer nói rằng Thống Ðốc Brown có vẻ không muốn đưa ra những viễn ảnh đen tối như vậy vì không muốn làm phật lòng giới cử tri. Nhưng ông cho hay phải nói rõ tình trạng như vậy, nhất là khi phần lớn các dân biểu và nghị sĩ phía Cộng Hòa đều nói rằng họ sẽ không chấp thuận việc duy trì biện pháp tăng thuế.