Home Tin Tức Thời Sự Phi cơ tàng hình Trung Quốc có thể lấy kỹ thuật Mỹ

Phi cơ tàng hình Trung Quốc có thể lấy kỹ thuật Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 24 Tháng 1 Năm 2011 13:22

Học được từ xác máy bay bị bắn rớt.

BRUSSELS (AP) - Phi cơ chiến đấu tàng hình của Trung Quốc, được công bố mới đây, có thể sẽ là mối đe dọa cho ưu thế của Không Quân Mỹ - nhưng một số kỹ thuật dùng để chế tạo phi cơ này rất có thể đã lấy được từ phía Hoa Kỳ.

 Phó giám đốc viện bảo tàng hàng không Belgrade, Zoran Milicevic, chỉ cho xem phần trưng bày cánh máy bay tàng hình F-117A của Mỹ bị bắn rơi trong cuộc không chiến 78 ngày oanh tạc Nam Tư năm 1999. Rất có thể xác máy bay này đã là nguồn kỹ thuật để Trung Quốc dựa vào đó chế ra chiếc máy bay tàng hình của nước này. (Hình: AP Photo/Darko Vojinovic)

Giới chức quân sự vùng Balkan và các chuyên gia khác cho hãng thông tấn AP hay rằng có nhiều khả năng là Trung Quốc có được một số hiểu biết kỹ thuật của họ là nhờ ở chiếc oanh tạc cơ tàng hình F-117 Nighthawk bị bắn rơi tại Serbia năm 1999.

Chiếc Nighthawk là oanh tạc cơ tàng hình đầu tiên của thế giới, được coi là rất khó bị khám phá trên màn ảnh radar. Nhưng vào ngày 27 tháng 3 năm 1999, trong cuộc không tập của NATO tại Serbia thời gian có cuộc chiến Kosovo, một hỏa tiễn phòng không của Serbia đã bắn rớt một chiếc Nighthawk này. Phi công nhảy dù ra khỏi phi cơ và được cứu thoát.

Ngũ Giác Ðài tin rằng các chiến thuật khôn ngoan của lực lượng phòng không cùng sự may mắn đã giúp cho một hỏa tiễn SA-3 do Nga chế tạo hạ được phi cơ này.

Các mảnh vụn của phi cơ rơi khắp một vùng rộng lớn và dân chúng trong vùng thu nhặt các mảnh này, có khi lớn bằng một chiếc xe hơi nhỏ, để làm kỷ niệm.

“Vào thời điểm đó, các nguồn tin tình báo của chúng tôi được biết là giới chức Trung Quốc đến nơi này để mua lại các mảnh vụn từ nông dân địa phương,” theo lời Ðô Ðốc Davor Domazet-Loso, từng là tham mưu trưởng lực lượng Croat trong thời gian có cuộc chiến Kosovo.

“Chúng tôi tin rằng phía Trung Quốc sử dụng các mảnh vật liệu thu được này để tìm hiểu thêm về kỹ thuật tàng hình... và học cách chế tạo,” Ðô Ðốc Domazet-Loso cho hay trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Một viên chức quân sự cao cấp của Serbia xác nhận rằng những mảnh vụn của phi cơ được nhiều người thu thập và một số lọt vào tay “của các tùy viên quân sự ngoại quốc.”

Chiếc chiến đấu cơ tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc bay thử lần đầu tiên hôm 11 tháng 1, cho thấy các tiến bộ của quốc gia này trong nỗ lực phát triển các kỹ thuật quốc phòng tối tân.

Dù rằng chiếc J-20 với hai động cơ này sẽ cần ít nhất từ tám đến chín năm trước khi đưa vào sử dụng, nhưng vẫn có thể là đối thủ của chiếc F-22 Raptor, chiếc phi cơ tiếp nối loại Nighthawk và là phi cơ tàng hình duy nhất đang được Hoa Kỳ sử dụng.

Các nhà ngoại giao Tây Phương cho hay Trung Quốc có một cơ sở tình báo đặt trong tòa đại sứ của họ ở thủ đô Belgrade trong thời gian có cuộc chiến Kosovo. Tòa nhà này bị phi cơ Mỹ thả bom lầm hồi tháng 5 năm 1999, khiến ba người bên trong thiệt mạng.

“Ðiều đó có nghĩa là phía Serb và Trung Quốc có thể đã chia sẻ tin tức tình báo,” theo lời Alexander Neill, người đứng đầu chương trình An Ninh Á Châu của viện nghiên cứu Royal United Services Institute, một viện nghiên cứu quốc phòng ở London. “Nhiều phần là họ chia sẻ với nhau về các kỹ thuật thu lượm từ các mảnh của chiếc phi cơ F-117 và cũng nhiều phần là có những phần của chiếc phi cơ này được đưa về Trung Quốc.”

Chiếc phi cơ F117A bay thử lần đầu tiên năm 1981 và được Không Quân Mỹ đưa vào hoạt động năm 1983. Phi cơ này từng được dùng trong cuộc không tập thủ đô Baghdad của Iraq năm 1991.

Không Quân Mỹ chấm dứt sử dụng loại phi cơ này vào tháng 4 năm 2008, thay thế bằng phi cơ F-22 Raptor cũng như chiếc F-35 Lightning sau này.