Home Tin Tức Thời Sự Nam Hàn giải cứu tàu biển bị hải tặc

Nam Hàn giải cứu tàu biển bị hải tặc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 21 Tháng 1 Năm 2011 15:12

Lực lượng hải quân tinh nhuệ Nam Hàn đã tấn công một tàu hàng bị hải tặc bắt giữ ở vùng biển Ả rập.

Đại tá Lee Bung-woo từ Bộ tham mưu trưởng liên quân nói toàn bộ thủy thủ đoàn 21 người trên chiếc tàu thuộc sở hữu Nam Hàn, tàu Samho Jewelry đã được cứu thoát.

Lực lượng hải quân cho biết phía hải tặc có tám người bị giết chết và năm người khác bị bắt.

Tàu Samho Jewelry được hải quân Nam Hàn giải cứu thành công tại biển Ả rập.

Nam Hàn tham gia chương trình tuần tra đa quốc gia chống hải tặc ở vùng biển này, và đã triển khai một tàu chiến sau khi chiếc tàu hàn bị bắt hôm thứ Bảy.

Vụ giải cứu chưa từng có được tiến hành tại nơi cách bờ biển Somalia chừng 1.300km và được Đại tá Lee mô tả như "một chiến dịch quân sự hoàn hảo".

Tàu Samho Jewelry có trọng tải 11.500 tấn chở hóachất trên đường từ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tới Sri Lanka thì bị hải tặc tấn công ở vùng nước ở giữa Oman và Ấn độ.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Lee Myung-Bak nói rằng hải quân sẽ áp dụng "mọi biện pháp có thể" để giải cứu sáu công dân Nam Hàn, hai công dân Indonesia và 11 người Miến Điện trên tàu.

Tàu khu trục Choi Young đã đuổi theo con tàu bị hải tặc chiếm trong gần một tuần, và lực lượng hải quân nói bọn cướp biển đã bị suy yếu do cuộc truy đuổi.

Đại tá Lee nói đã có quan ngại về việc phe hải tặc có thể gửi tàu lớn tới ứng cứu.

Ông nói: "Chúng tôi đánh giá tình hình và thấy sẽ trong tình thế hết sức nguy hiểm nếu như bọn hải tặc tăng cường lực lượng, cho nên chúng tôi đã chọn hôm nay để tiến hành chiến dịch."

Đại tá Lee nói Bộ Tham mưu trưởng Nam Hàn đã theo lời khuyên của Hạm đội Năm - đơn vị hải quân Hoa Kỳ đóng tại Bahrain - trước khi hành động, và rằng vụ bố ráp được thực hiện mà không có sự yểm trợ từ tàu khu trục của Mỹ.

"Không bao giờ đàm phán"

Giới chức nói một số tên hải tặc đã thiệt mạng khi rơi xuống biển, tuy chưa tìm thấy xác.

Tàu Choi Ung tiến vào khi một số tên hải tặc rời tàu Samho Jewelry, có vẻ như để tấn công một con tàu của Mông Cổ ở gần đó.

Lính tinh nhuệ đã ập lên tàu trong lúc một tàu nhỏ và một trực thăng được gửi đi cứu tàu Mông Cổ.

Đại tá Lee nói: "Ba trong số các quân nhân của chúng tôi bị trầy xước nhẹ trên người khi bị hải tặc bắn hôm thứ Ba."

"Trực thăng Lynx của chúng tôi đã ngay lập tức bắn trả và một số tên cướp biển bị ngã xuống nước. Chúng tôi tin là chúng đã chết."

Giới chức nói tám trong số 13 tên hải tặc có mặt trên tàu đã bị giết chết, tuy chưa tìm thấy xác. Năm tên còn lại bị bắt sống.

Viên thuyền trưởng con tàu trúng đạn, bị thương ở bụng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Đại tá Lee nói: "Đây là chiến dịch cho thấy ý chí sắt đá của chính phủ chúng tôi, đó là không bao giờ đàm phán với hải tặc."

Trong một tuyên bố trên truyền hình sau đó, Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak nói rằng quân đội đã "tiến hành chiến dịch một cách hoàn hảo trong những điều kiện khó khăn."

Vịnh Aden, nằm giữa Yemen và Somalia, là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và đã trở thành điểm nóng các vụ hải tặc.

Hồi năm ngoái, cướp biển Somalia đã nhận được khoản tiền chuộc khổng lồ, 9,5 triệu đô la Mỹ, sau khi bắt giữ một con tàu khác thuộc sở hữu của hãng Samho Shipping.

Tàu chở dầu siêu trường Samho Dream bị tấn công trên Ấn Độ dương hồi tháng Tư.

Tin trong tuần cũng nói hôm ngày 20/1 một tàu hàng Việt Nam cùng 24 thủy thủ người Việt đã bị cướp biển Somalia tấn công ở gần Oman.

Các hãng tin nói lực lượng của Liên minh châu Âu nói tàu Hoàng Sơn Sun, trọng tải 22.835 tấn, treo cờ Mông Cổ nhưng của chủ Việt Nam “bị cướp biển tấn công”.