Home Tin Tức Thời Sự Các nghị sĩ Mỹ chỉ trích chủ tịch Trung Quốc trên hồ sơ Đài Loan và Tây Tạng

Các nghị sĩ Mỹ chỉ trích chủ tịch Trung Quốc trên hồ sơ Đài Loan và Tây Tạng PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 21 Tháng 1 Năm 2011 09:32

 Nhiều dân biểu than phiền chính quyền Trung Quốc không bài trừ nạn làm hàng giả, hàng nhái.

 Một ngày sau khi được đón tiếp trọng thể tại Nhà Trắng, chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ về “nguy cơ căng thẳng” giữa hai bên nếu chủ quyền của Bắc Kinh tại Đài Loan và Tây Tạng không được Mỹ tôn trọng.

 Khác với hành pháp, các nghị sĩ Mỹ đã thẳng thừng nêu hai vấn đề “nhạy cảm” trong buổi tiếp đón ông Hồ Cẩm Đào tại điện Capitol hôm qua (20/1).

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc trước điện Capitol (©Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh là « vấn đề Đài Loan và Tây Tạng có liên quan đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc » và cũng là « quyền lợi cốt lõi » của Trung Quốc.

 Theo AFP, Ông Hồ Cẩm Đào đã sử dụng lời lẽ cứng rắn này sau khi ông đến viếng Quốc hội Mỹ và tại đây, các vị dân cử Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan và Tây Tạng đã nêu hai hồ sơ nhạy cảm này.

Một mặt, chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ « căng thẳng » trong quan hệ song phương, mặt khác ông tìm cách trấn an qua lời tuyên bố : « Trung Quốc không có tham vọng bá quyền, không chạy đua võ trang ».
Tại điện Capitol, các nhà đại diện dân cử Hoa Kỳ đã đặt lên bàn những bất đồng trong thương mại và nhân quyền.

Sau cuộc gặp gỡ, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner, thuộc đảng Cộng Hòa thuật lại là ông bày tỏ với lãnh đạo Trung Quốc mối quan ngại về tình hình thiếu tự do tôn giáo tại Trung Quốc. Ông thẩm định là « hai bên phải tiếp tụcgiải quyết những dị biệt này sao cho có lợi cho dân chúng hai nước ».

Về phần bà Nancy Pelosi, nay là lãnh đạo cánh Dân Chủ tại Quốc hội và cũng là một người thường phê phán Bắc Kinh, cho biết rằng hồ sơ Tây tạng đã được hai bên thảo luận trong cuộc gặp gỡ. Chủ tịch khối dân biểu Dân Chủ tại Hạ Viện đã nêu trường hợp của giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba, đang lãnh án 11 năm tù với tội danh âm mưu lật đổ chế độ.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng gặp chủ tịch khối nghị sĩ Dân Chủ tại Thượng viện là Thượng nghị sĩ Harry Reid. Hai ngày trước, Thượng nghị sĩ Harry Reid đã công khai gọi ông Hồ Cẩm Đào là « nhà độc tài »nhưng hôm qua ông đã tiếp lãnh đạo Trung Quốc tại một trong những phòng tiếp tân sang trọng nhất Thượng Viện.

Một lần nữa, những hồ sơ thuộc loại gây khó chịu cho chính quyền Trung Quốc được thảo hai bên thảo luận : Nhân quyền, Bắc Triều Tiên, Iran, Soudan,quan hệ với Đài Loan và tiền tệ … Theo lãnh đạo nhóm đa số dân chủ tại Thượng Viện thì các cuộc đối thoại này « hữu ích ».

Tuy nhiên theo AFP, các dân biểu Mỹ vẫn dứt khoát chỉ đích danh Trung Quốc là thủ phạm gây khó khăn cho nền kinh tế Mỹ đặc biệt là trong lãnh vực chế biến. Từ khi mở cửa thị trường cho Trung Quốc, lãnh vực hàng biến chế của Mỹ đã mất 50% việc làm.

Hồi đầu tuần, ba Thượng nghị sĩ Mỹ thông báo tiếp tục nỗ lực vận động thông qua một dự luật trừng phạt Trung Quốc đã cố ý kềm giá đồng nhân dân tệ để hỗ trợ xuất khẩu cạnh tranh bất chính. Nhiều dân biểu than phiền chính quyền Trung Quốc không bài trừ nạn làm hàng giả, hàng nhái.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tỏ ra ngạc nhiên khi thấy những bức tượng bán thân của tổng thống Obama, làm tại Trung Quốc được bày bán trong một viện bảo tàng New York. Ông đặc câu hỏi với giám đốc viện bảo tàng này : phải chăng là công nghiệp biến chế của chúng ta đã xuống cấp đến mức thảm hại như thế sao ?

Tuy nhiên, do một phần nhu cầu của Trung Quốc, một phần để « vượt lên trên » những xung khắc thương mại này, phái đoàn Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã ký hàng loạt hợp đồng lên đến gần 50 tỷ đôla. Còn hồ sơ Đài Loan và Tây Tạng , theo cảnh báo chủ tịch Trung Quốc,có liên quân đến « quyền lợi cốt lõi » của Bắc Kinh.