Home Tin Tức Thời Sự Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Sáu, 21 Tháng 1 Năm 2011 09:06

Các cuộc thương lượng liên quan đến việc viện trợ cho Bắc Triều Tiên nếu nước này từ bỏ chạy đua vũ trang.

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin của nhật báo New York Times, số ra ngày hôm nay, 21/01/2011, cho biết là Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc rằng Washington có thể tái triển khai lực lượng ở châu Á trong trường hợp chính quyền Bắc Kinh không kiểm soát được đồng minh Bình Nhưỡng.

Tổng thống Obama và phu nhân đón tiếp chủ tịch Hồ Cẩm Đào (giữa) tới dự tiệc tại Nhà Trắng, 19/01/2011 (REUTERS)

Theo nhật báo Mỹ, một quan chức cao cấp trong chính quyền Washington nói rằng lời cảnh cáo của tổng thống Barack Obama nhằm thuyết phục Trung Quốc, chỗ dựa chủ yếu của Bắc Triều Tiên về ngoại giao và kinh tế - phải có chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, thúc đẩy việc nối lại các cuộc thương lượng liên Triều.

Vòng đối thoại này có thể mở đường cho các cuộc thương lượng liên quan đến việc viện trợ cho Bắc Triều Tiên nếu nước này từ bỏ chạy đua vũ trang.

Báo New York Times tiết lộ, tổng thống Obama đã cảnh báo chủ tịch Hồ Cẩm Đào là nếu Bắc Kinh không gây áp lực đối với Bắc Triều Tiên thì Washington sẽ tái triển khai lực lượng tại châu Á nhằm tự bảo vệ, chống lại những cuộc tấn công tiềm tàng của Bắc Triều Tiên vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Tháng trước, tổng thống Obama đã đưa ra lời cảnh cáo nói trên trong một cuộc đàm thoại với chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông đã nhắc lại điều này trong bữa ăn tối giữa nguyên thủ hai nước, tại Nhà Trắng, hôm thứ ba vừa qua.
Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin trên báo New York Times.

Tuần trước, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh cáo là Bắc Triều Tiên đang trở thành một đe dọa trực tiếp đối với Hoa Kỳ và Bình Nhưỡng có thể phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong 5 năm tới.

Hôm qua, 20/01, Hàn Quốc đã chấp nhận lời đề nghị của Bắc Triều Tiên tiến hành đối thoại cấp cao về quân sự, một bước khai thông quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Đây sẽ là cuộc đối thoại liên Triều đầu tiên kể từ sau vụ quân đội Bắc Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc, làm bốn người thiệt mạng, hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Khi đồng ý nối lại đối thoại quân sự ở cấp cao, chính quyền Seoul cũng đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán giữa quan chức cấp cao hai nước về vấn đề phi hạt nhân hóa. Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhắc lại những điều kiện để tái lập đối thoại là Bắc Triều Tiên phải thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ chìm tàu Cheonan và vụ tấn công hòn đảo Yeonpyeong, trong năm 2010, cam kết không tái phạm, đồng thời, Bình Nhưỡng phải chứng tỏ quyết tâm muốn phi hạt nhân hóa.

Cũng trong ngày hôm qua, Hoa Kỳ đã hoan nghênh Hàn Quốc chấp nhận nối lại đối thoại quân sự với Bắc Triều Tiên và đánh giá đây là một bước tiến tích cực.

Từ cuối tháng 12 năm ngoái, Bình Nhưỡng trở nên dịu giọng hơn và liên tiếp đưa ra các đề nghị đối thoại với Seoul. Theo giới quan sát, có thể đây là kết quả của việc Trung Quốc gây áp lực, sau những cảnh báo của Washington đối với Bắc Kinh về vấn đề Bắc Triều Tiên.