Home Tin Tức Thời Sự Nam Hàn cảnh cáo võ khí nguyên tử sẽ làm sụp đổ Bắc Hàn

Nam Hàn cảnh cáo võ khí nguyên tử sẽ làm sụp đổ Bắc Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 19 Tháng 1 Năm 2011 11:32

 Nền kinh tế cộng sản Bắc Hàn đang trên đà phá sản 

SEOUL, Nam Hàn (AP) - Quốc gia Bắc Hàn nghèo khó có thể tự làm sụp đổ chính mình nếu cứ tiếp tục đổ tài nguyên ít oi vào chương trình phát triển võ khí nguyên tử và quân đội, theo một giới chức cao cấp Nam Hàn cho hay hôm Thứ Hai.

  Chun Yung-woo, cố vấn đặc trách ngoại giao và an ninh quốc gia cho tổng thống Nam Hàn. (Hình: AFP/Getty Images)

Các giới chức cao cấp chính phủ Nam Hàn vẫn thường dùng ngôn từ mạnh mẽ để cảnh cáo Bắc Hàn sau khi xảy ra hai cuộc tấn công gây hồi năm ngoái làm thiệt mạng nhiều người. Tuy nhiên, hiếm khi có việc một giới chức cao cấp Seoul công khai tuyên bố về khả năng sụp đổ của Bắc Hàn và cho thấy Nam Hàn nay không còn nhiều kiên nhẫn với chế độ Bình Nhưỡng.

Ông Chun Yung-woo, cố vấn đặc trách ngoại giao và an ninh quốc gia cho tổng thống Nam Hàn, tuyên bố trong chương trình “NewsHour” của hệ thống truyền thông PBS rằng “tôi nghĩ họ sẽ tiến đến thời điểm không còn khả năng chịu đựng được gánh nặng chi phí quốc phòng.”

Ông Chun, từng là trưởng phái đoàn thương thuyết của Nam Hàn trong cuộc họp sáu bên nhằm giải trừ võ khí nguyên tử của Bắc Hàn, cho biết tiếp: “Họ đang phải chịu đựng nhiều khó khăn... tôi nghĩ tình trạng của họ sẽ còn trở nên tệ hại hơn nữa,” theo ông Chun. “Tôi nghĩ nỗi ám ảnh của họ về việc phát triển khả năng quân sự, đặc biệt là về võ khí hủy diệt như võ khí nguyên tử, võ khí hóa học... sẽ nhanh chóng dẫn đến sự sụp đổ.”

Ông cho hay “năng lực để thay đổi” Bắc Hàn đang gia tăng nhưng từ chối không cho biết khi nào sẽ có sự thay đổi.

Nền kinh tế cộng sản Bắc Hàn đang trên đà phá sản vì chính sách sai lầm, điều hành kém cỏi và thiên tai nhưng vẫn dành phần lớn tài nguyên ngày càng cạn kiệt cho đạo quân với 1.2 triệu người, theo chính sách “quân đội trước hết.”

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bắc Hàn loan báo về sự hiện hữu của một trung tâm tinh luyện uranium, giúp tăng cường khả năng chế tạo bom nguyên tử bên cạnh chương trình dựa trên plutonium có trước đây. Bắc Hàn cũng bố trí các chiến xa loại mới gần biên giới với Nam Hàn và tăng cường quân số lực lượng đặc biệt trong những năm gần đây, theo một tài liệu quân sự của Nam Hàn công bố hồi tháng qua.