Home Tin Tức Thời Sự Một triệu nhà bị xiết trong năm 2010

Một triệu nhà bị xiết trong năm 2010 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người việt   
Thứ Tư, 19 Tháng 1 Năm 2011 11:26

Dự báo: Sẽ nhiều hơn trong năm 2011

NEW YORK - Số vụ xiết nhà lên tới mức cao kỷ lục trong năm 2010. Ðến nay, có hơn một triệu người mất nhà, ngay cả giữa lúc các cáo thị xiết nhà khởi sự ngang bằng trong thời gian cuối năm.

 Tổng cộng, có gần 2.9 triệu cáo thị xiết nhà được nạp trong năm, theo báo cáo của RealtyTrac, được công bố hôm Thứ Năm, 13 tháng 1. Ðó là một con số cao kỷ lục, nhưng cũng chỉ cao hơn 1.7% so với năm 2009.

Chắc chắn con số sẽ còn cao hơn nếu số cáo thị không giảm mạnh vào tháng 11 và tháng 12, khi các ngân hàng tạm ngưng hàng chục ngàn vụ xiết nhà vì vụ tai tiếng về việc ký hồ sơ như máy.

Tổng số các bất động sản nhận được hồ sơ xiết nhà đáng lẽ dễ dàng vượt quá 3 triệu trong năm 2010 nếu không có sự sụt giảm trong tam cá nguyệt thứ tư trong hoạt động xiết nhà, theo ông James Saccacio, tổng giám đốc của RealtyTrac. “Nhiều trong số những vụ xiết nhà - có thể lên tới một phần tư triệu - đã bị ngưng lại vào cuối năm 2010 và có thể sẽ được tái khởi động và gia tăng con số những vụ xiết nhà vào đầu năm 2011,” ông Saccacio nói.

Trong năm thứ tư liên tiếp, Nevada dẫn đầu toàn quốc về tỉ lệ những vụ xiết nhà. Cứ 11 gia đình tại đó lại có một gia đình nhận được ít nhất một báo thị trong năm 2010. Tuy nhiên, con số đó biểu hiện một sự cải thiện 5.3% so với một năm trước.

Tại Arizona, cứ 17 gia đình lại có một gia đình nhận được một báo thị trong năm 2010, giảm 4.5% cho năm đó. Những vụ xiết nhà của Florida trong năm 2010 (một trong mỗi 18 gia đình) giảm 6.1% so với năm trước, và California (1 trong 25 gia đình) giảm 8.5%.

Nói chung, năm 2010 là một năm khó khăn cho kỹ nghệ thế chấp nhà. Tin tức quan trọng là vụ tai tiếng về chuyện ký như máy, đã bùng nổ vào mùa Thu, giữa những lời cáo buộc rằng các ngân hàng đã xúc tiến việc xiết nhà mà không đọc hồ sơ.

Khi đó, các nỗ lực của Tổng Thống Obama nhằm chặn đứng những vụ xiết nhà bị sa lầy giữa lúc những vụ xiết nhà có nguy cơ sẽ gia tăng với những con số khổng lồ.

Vào đầu năm 2010, nhiều người vẫn còn tin tưởng vào chương trình điều chỉnh tiền vay mua nhà (HAMP: Home Affordable Modification Program) của ông Obama, và nhiều nhà phân tích đã lạc quan là nó sẽ giúp cho nhiều người cứu vãn được những căn nhà của họ.

Vào tháng 4, có vẻ như chương trình đã thất bại trong việc chống những vụ xiết nhà; có những báo cáo nói cứ một vụ điều chỉnh tiền vay theo chương trình HAMP thì lại có 10 vụ không trả nợ mới xảy ra, và những dự đoán về con số những người vay sẽ thực sự nhận được sự điều chỉnh HAMP đã từ 4 triệu lao xuống còn 1 triệu.

Chương trình ngăn ngừa xiết nhà thực sự bắt đầu nhạt dần vào giữa mùa Hè: Chưa tới 37,000 món vay được điều chỉnh trong tháng 7, giảm từ con số hơn 50,000 một tháng trước đó. Chỉ có 435,000 món vay đã nhận được những điều chỉnh vĩnh viễn qua chương trình.

Vài năm tới có thể vẫn khó khăn. Vài nhà phân tích kỹ nghệ nói rằng có tới 11 triệu người vay tiền mua nhà đang có tiềm năng lâm vào tình trạng không trả nợ.

Tuy nhiên, ông Rick Sharga, phát ngôn viên của RealtyTrac, bác bỏ con số có thể đưa tới thảm họa như trên và tiên đoán một con số từ 4 đến 5 triệu. Nếu như vậy số lượng nhà bị xiết nợ có thể gia tăng từ 37% đến 72% so với năm ngoái, một tỉ lệ gia tăng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đối với trị giá nhà của từng khu vực. (nn)