Home Tin Tức Thời Sự TQ coi chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là xây dựng niềm tin

TQ coi chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là xây dựng niềm tin PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 18 Tháng 1 Năm 2011 15:10

Thương mại là một vấn đề gây tranh cãi

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang trên đường đến Hoa Kỳ, với một thông điệp về sự cần thiết của mối hợp tác Trung-Mỹ, chứ không phải đối đầu.

 Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Cờ Mỹ và Trung Quốc phía trước Tòa Bạch Ốc
Hình: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay tuyên bố Trung Quốc hy vọng chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tăng cường “lòng tin cẩn lẫn nhau” vô cùng quan trọng giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Hồng nói rằng Trung Quốc hy vọng chuyến thăm sẽ giúp hai bên nhìn nhau một cách khách quan công bằng và tôn trọng điều ông mô tả là “các lựa chọn của nhau.”

Ông cũng kêu gọi cả hai nước mở rộng các lãnh vực có chung quyền lợi, để có thể trở thành đối tác trong nhiều vấn đề hơn.

Thương mại là một vấn đề gây tranh cãi, trong tình hình thâm hụt mậu dịch lớn với lợi thế ngả về phía Trung Quốc. Một nhóm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói họ muốn gửi một thông điệp đến chủ tịch Hồ Cẩm Đào bằng cách đề xuất một dự luật trừng phạt Trung Quốc bằng thuế xuất khẩu cao hơn.

 Họ lên án Trung Quốc là duy trì một lợi thế thương mại bất công qua việc cố ý giữ chỉ tệ của họ thấp dưới giá thực tế.

Người phát ngôn Trung Quốc nói ông nghĩ rằng tỷ giá hối đoại của Trung Quốc không phải là nguyên do chính gây ra tình trạng thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ.

Ông Hồng kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ hiểu rõ tầm quan trọng của quan hệ thương mại Trung-Mỹ và tránh gây phương hại đến lợi ích toàn diện của công cuộc hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Đây là chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Hoa Kỳ kể từ năm 1997.

Ông J. Stapleton Roy, một cựu đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc, nói rằng mặc dầu chủ tịch Hồ Cẩm Đào có thể thiếu cái duyên dáng cá nhân của các vị tiền nhiệm, ông vẫn là nhà lãnh đạo có nhiều thế lực nhất ở Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cần phải xây dựng mối quan hệ với ông.

Ông Roy nói: “Trong trường hợp Trung Quốc, ta đang tiến vào một thời kỳ mà các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc không còn có các thành tích cách mạng nữa. Họ không phải thuộc nhóm những người như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, nhưng họ vẫn là người lãnh đạo cấp cao nhất ở Trung Quốc.”

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ cùng ăn một bữa tối riêng với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Oác hôm nay, trước khi hai nhà lãnh đạo mở các cuộc hội đàm vào ngày mai. Ông Hồ Cẩm Đào cũng sẽ gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ và dự một buổi quốc tiệc tại Washington trước khi đi Chicago gặp các doanh gia.