Home Tin Tức Thời Sự Tự thiêu tại Ai cập và Algérie gây lo ngại bạo loạn xã hội

Tự thiêu tại Ai cập và Algérie gây lo ngại bạo loạn xã hội PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 17 Tháng 1 Năm 2011 11:06

 Trước trụ sở Quốc hội Ai Cập, một người đàn ông đã tẩm xăng tự thiêu vào ngày thứ hai hôm nay 17/01/2011.

 Tại Algérie, bốn thanh niên cũng tìm cách phản đối bằng tự thiêu với kết quả là một người chết, ba người bị phỏng nặng.

Bạo loạn tại thành phố Oran-Algérie
AFP PHOTO  

Các hành động tuyệt vọng này làm người ta nhớ lại trường hợp một thanh niên Tunisia vì phẫn uất bất công xã hội đã tự thiêu ngày 17/12/2010, cách nay đúng một tháng và gây ra cuộc « cách mạng Hoa lài » lật đổ nhà độc tài Ben Ali.

Theo AFP trích dẫn một nguồn tin từ Quốc hội Ai Cập thì một người đàn ông đến trước trụ sở quốc hội, tẩm xăng lên người và châm lửa đốt. Nhưng một cảnh sát viên đứng gần đó đã vội vàng dập tắt lửa và gọi xe cứu thương đưa nạn nhân vào bệnh viện.

Hãng tin chính thức Mena xác nhận sự kiện này nhưng không cho biết tình trạng của người tự thiêu ra sao.

Nạn nhân là một chủ nhà hàng ở Qantara gần kinh đào Suez. Hãng Mena thuật lại là do không nhận được phiếu mua bánh mì cung cấp cho quán ăn nên ông tự thiêu để phản đối.

Tại Algérie, một người đàn ông đã tự thiêu chết tại một thành phố sát biên giới Tunisia. Nạn nhân cùng với khoảng 20 người nữa đã biểu tình trước tòa thị chính của thành phố Boukhadra để phán đối thị trưởng từ chối tiếp dân xin nhà ở và xin việc làm.

Theo AFP, người đàn ông Algérie này phản đối thái độ mà dân địa phương gọi là « xem thường dân chúng » của đại diện chính quyền địa phương.

Từ thứ tư đến cuối tuần đã có ba trường hợp tự thiêu khác tại Algérie trong đó có hai người tuyệt vọng vì thất nghiệp hoặc không tìm ra nhà ở.

Người thứ ba, một thanh niên 27 tuổi tự thiêu trước cơ quan an ninh tỉnh Jihel nhưng không rõ lý do.
Ai Cập, Algérie và nhiều quốc gia Ả Rập đang bị căng thẳng xã hội và biểu tình của dân chúng chống nạn thất nghiệp và vật giá leo thang.

Ngày 17 tháng 12 năm ngoái, một thanh niên Tunisia 26 tuổi bán hàng rong tự thiêu chết. Cái chết của anh đã gây ra một làn sóng phản đối khắp nước lật đổ tổng thống Ben Ali.

Biến cố tại Tunisia đã được giới trẻ tại Ai cập và Algérie chào mừng. Nhiều thứ sáu tuần trước, hàng chục thanh niên Algérie đã đến trước sứ quán Tunisia tại thủ đô Alger chúc mừng với khẩu hiệu « Hãy lắng nghe thông điệp từ Tunis. Sắp đến phiên Algérie »