Home Tin Tức Thời Sự California có nguy cơ bão lớn tàn phá tiểu bang

California có nguy cơ bão lớn tàn phá tiểu bang PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 17 Tháng 1 Năm 2011 10:46

“Lụt lội hiện cũng là một phần trong đời sống của người dân tiểu bang California cũng như động đất”

SACRAMENTO (NY Times) - Tiểu bang California không chỉ phải đối đầu với nguy cơ có các trận động đất gây nhiều thiệt hại nặng nề mà còn với một trận bão lớn khủng khiếp có thể tàn phá vùng bờ biển, làm ngập úng cả khu vực nông nghiệp Central Valley ở miền Trung California và gây ra thiệt hại gấp bốn, năm lần thiệt hại do một trận động đất gây ra, theo cảnh cáo của các khoa học gia và các nhà đặt kế hoạch đối phó thiên tai.

Mô hình của Sở Khí Tượng Quốc Gia (National Weather Service) cho thấy nguy cơ của một “dòng sông khí quyển” chuyển một lượng nước và hơi ẩm khổng lồ đập vào bờ biển California. (Hình: AP Photo/National Weather Service)
 
Mối nguy một trận bão khủng khiếp được mô tả trong cuộc họp mới đây của các giới chức chính phủ liên bang Hoa Kỳ và chính quyền tiểu bang California kết thúc hôm Thứ Sáu.

 Sử dụng các dữ kiện thu thập được về khả năng lụt lội, dự phóng biến chuyển trên bầu khí quyển cùng với các dữ kiện địa chất về lịch sử lụt lội ở California, hơn 100 khoa học gia tính ra khả năng tàn phá của một trận bão lớn khủng khiếp, vào cỡ “superstorm” mang theo hơi ẩm nhiệt đới từ vùng Nam Thái Bình Dương để đổ tới 10 feet (khoảng 3 m) nước mưa khắp tiểu bang.

“Lụt lội hiện cũng là một phần trong đời sống của người dân tiểu bang California cũng như động đất,” theo lời Tiến Sĩ Lucy Jones, khoa học gia của cơ quan Ðo Ðạc Ðịa Chất Hoa Kỳ (U.S. Geological Survey USGS), đặc trách về vấn đề các nguy cơ hỗn hợp đe dọa đời sống dân chúng.

 Tiến Sĩ Jones cho biết thêm: “Chúng ta có lẽ là không đủ khả năng để đối phó với những trận lớn nhất.”

Cơ quan USGS dự đoán là một trận bão lớn như vậy có thể gây ra tới $300 tỉ thiệt hại. Các mô hình phỏng đoán của các khoa học gia này cũng cho hay có tới gần một phần tư nhà cửa ở California sẽ bị hư hại trong một trận bão lớn như thế.

Cuộc họp này do USCS, cơ quan Ðiều Hành Khẩn Cấp Liên Bang (Federal Emergency Management Agency FEMA) và cơ quan Ðiều Hành Khẩn Cấp California (California Emergency Management Agency CEMA) cùng tổ chức để giúp các nhà hoạch định kế hoạch chống thiên tai có chiến lược mới để giảm bớt ảnh hưởng của các trận bão.

Các khoa học gia về khí hậu từ nhiều năm qua cho hay việc gia tăng nhiệt độ của bầu khí quyển trái đất gia tăng số năng lượng dự trữ làm cho khả năng có các trận bão dữ dội và mạnh mẽ dễ xảy ra hơn.

Người dân California đến nay đã biết phải chờ đợi động đất cũng giống như người dân Florida chờ đợi bão. Chỉ khoảng một tuần trước đây, một trận động đất nhỏ, cỡ 4.1, xảy ra ở khu vực phía Nam vịnh San Francisco Bay.

Các hệ thống thoát nước trong tiểu bang California rất hữu hiệu nên không ai để ý tới ảnh hưởng của các trận bão trung bình, theo lời Tiến Sĩ Jones. Do vậy, trong khi nhiều người dân California biết là nơi họ sống hay làm việc có thể xảy ra động đất, rất ít nhiều người biết rằng tiểu bang California cũng có thể có các trận bão lớn ngang cỡ các trận bão từng đánh vào vùng Vịnh (Gulf Coast) hay vùng bờ biển Ðông Nam Ðại Tây Dương của Mỹ.

Theo Tiến Sĩ Marcia K. McNutt, giám đốc USGS, khoảng 150 năm trước đây, trong vài tuần lễ của mùa Ðông năm 1861-1862, có trận mưa lớn kéo dài làm ngập một khu vực ở vùng Central Valley, dài 300 miles (khoảng 480 km) và rộng 20 miles (khoảng 32 km), từ phía Bắc thủ phủ Sacramento đến Bakersfield ở về phía Nam, gần khu sa mạc phía Ðông hiện nay.

Các trận bão này xảy ra trong 45 ngày liên tiếp, tạo ra nhiều hồ nước trong sa mạc Mojave Desert và biến khu thung lũng Sacramento Valley thành biển hồ, buộc phải di dời thủ phủ tiểu bang từ Sacramento lên San Francisco trong một thời gian và khiến Thống Ðốc Leland Stanford phải chèo xuồng đến dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông.