Home Tin Tức Thời Sự Hồ Cẩm Ðào muốn biến Nhân Dân tệ thành ngoại tệ thế giới

Hồ Cẩm Ðào muốn biến Nhân Dân tệ thành ngoại tệ thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 17 Tháng 1 Năm 2011 10:39

Trung Quốc cộng tác trên nhiều lãnh vực với Mỹ

BẮC KINH (WSJ) - Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào nhấn mạnh về nhu cầu hợp tác với Mỹ trong nhiều lãnh vực từ năng lượng mới đến không gian trước chuyến viếng thăm Hoa Kỳ tuần này, nhưng cũng gọi hệ thống tài chánh thế giới dùng dollar Mỹ làm ngoại tệ dự trữ căn bản là lỗi thời và cho thấy có nhu cầu biến đồng yuan Trung Quốc thành đơn vị tiền tệ thế giới.

 
Thời đại đô la đã qua, thời đại Nhân Dân tệ sắp tới, Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào muốn vậy. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Trước cuộc viếng thăm Washington hôm Thứ Tư tuần này, ông Hồ Cẩm Ðào trả lời các câu hỏi do tờ Wall Street Journal và Washington Post gửi tới, theo đó xác nhận “cả hai phía đều có lợi trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và đều bị thiệt hại nếu có sự đối đầu,” nhưng cũng công nhận rằng “vẫn còn có những vấn đề khác biệt và nhạy cảm giữa hai bên.”

 Ông Hồ Cẩm Ðào tránh không nhắc đến những vấn đề gây nhiều tranh cãi trong mối quan hệ với Hoa Kỳ năm qua như việc bán võ khí cho Ðài Loan và tranh chấp ở biển Ðông.

Về mặt kinh tế, ông Hồ bác bỏ một vấn đề Hoa Kỳ vẫn đòi hỏi là Bắc Kinh phải điều chỉnh lại tỉ giá đồng yuan để không tiếp tục xuất cảng hàng hóa với giá rẻ, một điều Hoa Kỳ coi như lợi thế không chính đáng từ phía Trung Quốc. Ðây là một trong những vấn đề được coi là quan trọng hàng đầu khi ông Hồ Cẩm Ðào gặp Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Tư ở tòa Bạch Ốc.

Ông Hồ Cẩm Ðào cũng có vẻ chỉ trích các nỗ lực của cơ quan Dự Trữ Liên Bang Mỹ (U.S. Federal Reserve Fed) để khuyến khích kinh tế qua việc mua số lượng lớn công khố phiếu để hạ mức lãi suất dài hạn. Phía Trung Quốc từng phản đối chiến lược này, coi đây là điều tạo ra sự lạm phát ở các quốc gia đang phát triển, kể cả Trung Quốc.

Ông nói rằng chính sách tiền tệ của Mỹ “ảnh hưởng quan trọng đến nguồn tiền lưu hành thế giới do đó phải được duy trì ở mức độ hợp lý và ổn định.”

Ông Hồ Cẩm Ðào, cũng giữ chức tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc, ít khi nào trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế nhưng lần này bằng lòng trả lời các câu hỏi do tờ Wall Street Journal và Washington Post gửi tới.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc gửi lại bảy câu trả lời của ông Hồ nhưng không nhắc gì đến các câu hỏi liên quan đến việc giam cầm nhà tranh đấu nhân quyền vừa đoạt giải Nobel Hòa Bình, ông Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), vấn đề gia tăng sức mạnh Hải Quân Trung Quốc và các cuộc tấn công của tin tặc tình nghi có sự dính líu của chính quyền Bắc Kinh cùng là các vấn đề khác.

Một số lời phát biểu quan trọng của ông Hồ Cẩm Ðào liên quan đến tương lai của đồng dollar Mỹ và tỉ giá hối suất.

“Hệ thống tiền tệ thế giới hiện nay là sản phẩm của quá khứ,” ông nói, nhắc đến việc đồng dollar Mỹ được đa số các quốc gia sử dụng làm ngoại tệ dự trữ.

Ðiều này cho thấy tương lai của đồng dollar Mỹ vẫn tiếp tục là điều âu lo đối với giới chức ở hàng cao cấp nhất trong chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh không chỉ lo ngại rằng chính sách tài chánh Mỹ đang gây ra lạm phát nhưng cũng sợ là sẽ làm mất giá trị tổng trị giá dự trữ ngoại tệ của mình, bằng dollar Mỹ, lên đến $2.85 ngàn tỉ tính đến cuối năm 2010.