Home Tin Tức Thời Sự Ngoại Trưởng Clinton khuyến cáo giới lãnh đạo Ả Rập sớm cải cách

Ngoại Trưởng Clinton khuyến cáo giới lãnh đạo Ả Rập sớm cải cách PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 13 Tháng 1 Năm 2011 21:28

 Bà Clinton nói khu vực chính trị và kinh tế phải được mở ra cho thế hệ trẻ, phụ nữ và thành phần thiểu số...

DOHA, Qatar (AP) - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton hôm Thứ Năm đưa ra lời cảnh cáo thẳng thừng với các nhà lãnh đạo Ả Rập rằng họ sẽ gặp phải tình trạng bất ổn, tinh thần quá khích và ngay cả các cuộc nổi dậy nếu không nhanh chóng có biện pháp đối phó tình trạng tài nguyên dầu hỏa và nước đang ngày càng cạn dần và đưa ra những biện pháp cải cách kinh tế và chính trị thật sự.

 Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và thứ trưởng ngoại giao đặc trách vùng Trung Ðông, Jeffrey Feltman, đến hội nghị “Diễn đàn cho tương lai” họp tại Doha hôm Thứ Năm, 13 tháng 1, 2010. (Hình: Marwan Naamani/AFP/Getty Images)

Chấm dứt chuyến công du qua bốn quốc gia đồng minh Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư với những lời phát biểu thẳng thừng hiếm thấy trong một cuộc họp về phát triển tại thủ đô Doha của Qatar, bà Clinton nói khu vực chính trị và kinh tế phải được mở ra cho thế hệ trẻ, phụ nữ và thành phần thiểu số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thế giới Ả Rập.

Nếu không có hành động này, bao gồm cả sự tôn trọng nhân quyền, cải thiện môi trường thương mại và việc chấm dứt tình trạng tham nhũng tràn lan, bà cho rằng thế hệ trẻ và những người khác sẽ trở nên quá khích và bạo động, đe dọa không chỉ sự ổn định và an ninh ở Trung Ðông mà còn đối với cả thế giới.

“Ở nhiều nơi, với nhiều hình thức khác nhau, nền tảng của vùng này đang chìm xuống cát,” bà tuyên bố trong cuộc hội thảo mang tên Forum for the Future. “Khu vực Trung Ðông mới và năng động... cần có nền tảng chắc chắn hơn để có thể bắt rễ và phát triển.”

Bà Clinton đưa ra nhận định trên sau khi viếng thăm United Arab Emirates (UAE), Oman, Yemen và Qatar. Trong chuyến đi, tình trạng bạo động của dân chúng xảy ra và không có dấu hiệu sút giảm ở Tunisia và Algeria, cùng với tình hình căng thẳng ở Ai Cập sau khi có cuộc bầu cử bị coi là gian lận và cuộc khủng hoảng chính trị ở Lebanon, cho thấy điều mà bà Clinton nói rằng có những chiều hướng đáng lo ngại ở Trung Ðông.

Bà Clinton cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo trong vùng hãy nghe theo lời kêu gọi của dân chúng nhằm chấm dứt tình trạng tham nhũng tràn lan và tạo cho dân chúng một đời sống tốt đẹp hơn.