Home Tin Tức Thời Sự Phải 4-5 năm nữa việc làm mới bình thường

Phải 4-5 năm nữa việc làm mới bình thường PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 13 Tháng 1 Năm 2011 10:40

Chủ tịch Fed điều trần: Thất nghiệp có thể sẽ tiếp tục ở mức cao tới năm năm nữa.  

WASHINGTON (AP) - Ông Ben Bernanke, chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed), đã phác họa một viễn ảnh kinh tế lạc quan hơn, nhưng ông nói chương trình mua trái phiếu tốn kém $600 tỉ của Fed là biện pháp cần thiết bởi vì thất nghiệp có thể sẽ tiếp tục ở mức cao tới năm năm nữa.

Ông Bernanke nói trước Ủy Ban Ngân Sách Thượng Viện rằng có thêm bằng chứng cho thấy một sự hồi phục kéo dài hiện đang bắt rễ. Ông nói ông trông đợi sự tăng trưởng kinh tế sẽ mạnh mẽ hơn bởi vì giới tiêu thụ và kinh doanh sẽ thúc đẩy chi tiêu trong năm nay.

Ông Bernanke đã nói chuyện một giờ sau khi chính phủ công bố một báo cáo nhân dụng đáng thất vọng. Các chủ nhân chỉ thêm khoảng 103,000 việc làm trong Tháng Mười Hai. Tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 9.4% một phần vì nhiều người đã ngưng tìm kiếm việc làm. Nhiều kinh tế gia đã tiên đoán những mức gia tăng việc làm lớn hơn và đang tìm kiếm một dấu hiệu chứng tỏ các doanh nghiệp đã sẵn sàng gia tăng việc thuê mướn.

Ðược hỏi về con số 103,000 việc làm gia tăng hôm Thứ Sáu, ông Bernanke nói nếu nhịp độ tạo việc làm đó tiếp tục, “quý vị sẽ không thấy tỉ lệ thất nghiệp sụt giảm lâu dài.”

Người đứng đầu Fed bênh vực hành động của Ngân Hàng Trung Ương khi mua $600 tỉ công khố phiếu cho tới Tháng Sáu và không tỏ dấu hiệu gì là Fed sẽ thay đổi đường lối.

Những vụ mua trái phiếu nhằm thúc đẩy nền kinh tế bằng cách hạ thấp lãi suất và nâng giá chứng khoán.

Chương trình đã bị các đảng viên Cộng Hòa tại Quốc Hội chỉ trích và vài viên chức của Fed công nhận rằng nó ít hiệu quả trong việc trợ giúp nền kinh tế và có thể làm hại nền kinh tế bằng cách khuyến khích lạm phát và sự đầu cơ trên Wall Street. Trung Quốc, Ðức và Brazil đã phàn nàn rằng thực ra đó là một âm mưu nhằm hạ giá đồng đô la Mỹ, cung cấp cho những nhà xuất cảng Mỹ một lợi thế cạnh tranh.

Chủ tịch Fed nói mối đe dọa giảm phát - một sự sụt giảm nguy hiểm về giá cả, lương bổng và trong giá trị nhà và chứng khoán - và tiềm năng thất nghiệp cao kéo dài, đủ là những lý do để phát động chương trình.

Ông Bernanke tiên đoán rằng nhịp độ của nền kinh tế nói chung sẽ “mạnh hơn một cách vừa phải” trong năm nay, và nói Fed mới đây đã nhìn thấy nhiều bằng chứng cho thấy một sự hồi phục tự kéo dài đang diễn ra.

Các nhà máy đang gia tăng sản xuất. Khu vực dịch vụ đang phát triển ở nhịp độ nhanh nhất trong hơn bốn năm nay. Số người nộp đơn xin hưởng các phúc lợi thất nghiệp giảm bớt trong tháng vừa qua so với bất cứ thời kỳ bốn tuần nào trong hơn hai năm nay. Giới tiêu thụ đang chi tiêu một cách phóng túng hơn, và việc cắt giảm thuế lương bổng có thể thúc đẩy thêm hoạt động của họ. Những cắt giảm thuế cũng có thể khiến các doanh nghiệp mở rộng và thuê mướn thêm.

Ông Bernanke nói thất nghiệp có thể sẽ quanh quẩn ở mức 8% trong hai năm nữa.

Ông Bernanke nói có những đe dọa khác cho viễn ảnh kinh tế:

- Một thị trường địa ốc trì trệ, khi sự gia tăng những vụ xiết nhà có thể đẩy giá nhà xuống thêm nữa.

- Những cắt giảm chi tiêu nhiều hơn và thêm những vụ sa thải của các chính quyền tiểu bang và địa phương.

Giá xăng tăng, hiện giờ vượt quá $3 một ga lông.

Ông Bernanke cũng kêu gọi Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc hãy đi tới một kế hoạch dài hạn nhằm giảm bớt những thiếu hụt ngân sách hơn một ngàn tỉ đô la hiện nay của chính phủ. Tuy nhiên, ông cảnh cáo rằng không nên cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế vào lúc này bởi vì nền kinh tế còn quá mong manh. (n.n.)