Home Tin Tức Thời Sự Thống đốc Cali ra lệnh thu hồi 48 ngàn điện thoại di dộng của công chức

Thống đốc Cali ra lệnh thu hồi 48 ngàn điện thoại di dộng của công chức PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 13 Tháng 1 Năm 2011 10:00

Tiết kiệm được khoảng $1.7 triệu mỗi tháng.

SACRAMENTO (Sacbee) - Tân thống đốc tiểu bang California, ông Jerry Brown, hôm Thứ Ba ra lệnh thu hồi một nửa số điện thoại di động cấp cho công chức tiểu bang, kể cả chính ông, để tiết kiệm $20 triệu mỗi năm.

 Ðộc giả đọc sách tại thư viện công ở San Francisco. Thống đốc California, Jerry Brown, vừa đề nghị một chương trình cắt giảm ngân sách kỷ lục, trong đó có ngân sách liên quan đến thư viện cũng như thu hồi 48 ngàn điện thoại di động cho công chức sử dụng. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

“Tôi để điện thoại của tôi trên bàn, sẵn sàng để nộp lại,” ông Brown cho hay.

Thống Ðốc Brown, trong sắc lệnh đầu tiên đưa ra kể từ khi lên nhậm chức tuần qua, ra lệnh thu hồi 48,000 điện thoại di động, từ nay đến ngày 1 tháng 6.

Chính phủ tiểu bang sẽ phải duyệt xét lại danh sách nhân viên đang được cấp điện thoại và xem làm thế nào để đạt được mục tiêu cắt giảm 50%, theo các phụ tá thống đốc.

“Trong hoàn cảnh thiếu hụt ngân sách đến nhiều tỉ dollars, một cái điện thoại di động có vẻ là không tốn kém,” ông Brown cho hay. “Nhưng việc phải chi khoảng $20 triệu, hay có thể nhiều hơn nữa, cho điện thoại di động của công chức, là điều không thể chấp nhận.”

“Chúng ta đang đối diện với cuộc khủng hoảng ngân sách ở California và tôi muốn tiết kiệm ở tất cả mọi khoản, trong khả năng.” Theo lời ông Brown, mỗi điện thoại tiết kiệm khoảng $36 mỗi máy, hay khoảng $1.7 triệu cho tất cả các máy mỗi tháng.

Các phân tích gia chính trị coi lệnh này chỉ có tính hình thức, nhưng cũng quan trọng vì đưa ra thông điệp rằng ông thật sự muốn giảm chi trong lúc thúc đẩy việc gia hạn tăng thuế để có thể thu về $11 tỉ trong 18 tháng tới.

“Ông ta biết rằng nay cử tri rất cẩn thận, rất chú tâm về vấn đề lãng phí, nên nhiệm vụ của ông là phải cho thấy rằng chỗ nào có lãng phí thì sẽ bị chính quyền Brown chặn đứng,” theo lời giáo sư khoa học chính trị Larry Gerston, thuộc đại học San Jose State University.

Hành động của ông Brown là điều mà giới quan sát lâu năm ở thủ phủ Sacramento từng thấy trước kia.

Ở nhiệm kỳ thống đốc California đầu tiên vào thập niên 70s, ông Brown kêu gọi có sự giới hạn, tự lái chiếc xe Plymouth, sống trong một căn chung cư nhỏ và ra lệnh chấm dứt việc tặng cặp da cho viên chức chính quyền ở thủ phủ Sacramento.

Nói chuyện với các ký giả hôm Thứ Ba, ông Brown cũng công nhận rằng việc giảm số điện thoại chỉ là “chuyện nhỏ” trong nỗ lực xóa mức thâm thủng ngân sách tới $26.4 tỉ, nhưng ông cũng nói thêm, rằng ông “mở hết tất cả các ngăn kéo, cửa tủ để tìm xem còn có những gì có thể bỏ bớt đi.”