Home Tin Tức Thời Sự Trung Cộng : Chủ Nợ của Thế Giới !

Trung Cộng : Chủ Nợ của Thế Giới ! PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Tư, 12 Tháng 1 Năm 2011 12:58

Trung Cộng : 1900 ( bằng Tổng Sản Lượng Quốc Nội Pháp)

      PTT Trung Cộng Li Keqiang

Trong những ngày đầu năm 2011, Phó Thủ Tướng Trung Cộng Li Keqiang đã thực hiện một chuyến công du 9 ngày từ Bồ Đào Nha( Portugal), Tây Ban Nha ( Espagne), Đức , rồi Anh Quốc.
 
Li Keqiang tuyên bố là Trung Cộng sẽ mua lại những " nợ khó đòi " của Portugal, và Espagne để nền kinh tế của 2 nước này khỏi bị vỡ nợ sau khi bỏ ra 5 tỷ US$ giúp Hy lạp ( Grèce) kiến thiết lại hải cảng lớn nhất Pirée, gần Athènes với điều kiện là  công ty COSCO (China Ocean Shipping Company) được trọn quyền khai thác một phần lớn của Pirée trong thời hạn là 35 năm.

Do đó trong chuyến đi nầy, Li Keqiang được tiếp đón như vị cứu tinh của Cộng Đồng Âu Châu. Những vấn đề như " Nhân quyền " không còn được đề cập tới như câu tục ngữ " Vai mang túi bạc kè kè, nói quấy nói quá , chúng nghe rầm rầm  ".

Trung Cộng có một vũ khí rất nặng ký : " TC là chủ nợ của thế giới, không những chỉ có các quốc gia chậm tiến như Việt Nam,Lào, các nước Phi Châu mà ngay như Mỹ và các nước Tây Phương cũng vay tiền TC để kinh tế không bị lâm nguy ".

Đến năm 1980, việc giao thương Mỹ-TC là con số không. Nhưng từ đó đến nay, việc buôn bán giữa Mỹ-TC tăng rất nhanh, lên đến 500 tỷ Euros trong năm 2010. Ngoài ra, Mỹ còn thiếu nợ TC 655 tỷ Euros.

Mặc dù Pháp, Nhật,Anh, Đức cầm cự không muốn mượn nợ của TC, nhưng khó mà kiểm soát sự vay mượn của các quốc gia khác thuộc Cộng Đồng Âu Châu.Theo các chuyên viên tài chánh Âu Châu, số nợ đối với TC có thể lên đến 900 tỷ Euros, khoảng 10%  tổng số nợ ( 8661 tỷ Euros *)của các nước Âu Châu. Theo báo "Financial Times , trong tháng 4.2010) TC nắm giữ 630 tỷ Euros trái phiếu của các quốc gia Âu Châu.

Ngoài ra, TC còn mua các công ty Âu châu, và đặc biệt ở Pháp "một kho hàng và phi trường" ở ChateauRoux  để tải hàng từ Trung Hoa sang thị trường Âu Châu.

Sự giao thương TC-Âu Châu 361 tỷ Euros/năm. Tiền đầu tư của TC đã nhân lên 5,2 trong 9 tháng đầu năm 2010. Nói chung, TC đầu tư vào ngành vận tải ( hải cảng, phi trường ) cốt nhắm việc phân phối hành hóa của TC trên tòan cõi Âu Châu.

Riêng đối với Phi Châu, tổng số giao thương TC/Phi Châu đạt đến 88,2 tỷ Euros năm 2010 ( gia tăng 43,5 % so với năm 2009).

Hiện nay, số ngoại tệ mà các quốc gia hay dự trữ là US Dollar ( 62%), đồng Euro (28%), Đồng Yen ( Nhật), Đồng £ ( Anh) , Đồng Franc Thụy Sĩ.

TC hiện nay đang có số dự trữ ngoại tệ lớn nhất trên thế giới, nên kiếm chổ đầu tư và cho vay nợ. Sau đây là tóm lược  số dự trữ Euros của các quốc gia giàu có trên thế giới ( tỷ Euros):

- Trung Cộng : 1900 ( bằng Tổng Sản Lượng Quốc Nội Pháp )
- Nhật : 752
- Liên Bang Nga : 315
- Arabie Saoudite: 302
- Mỹ : 290
- Ấn : 204
- Nam Hàn : 194
- Brésil : 171
- Singapour : 135
- Đức : 128
- Pháp : 95
 
Tin giờ chót , hôm nay 11.01.2010, để cạnh tranh ảnh hưởng với TC trên thị trường quốc tế, Tổng trưởng tài chánh Yoshihiko Noda tuyên bố là Tokyo sẳn sàng mua 20% trái phiếu Âu Châu để cứu nguy Irlande trong tháng này vì " Nhật thấy cần thiết phải tăng sự tín nhiệm nơi quỹ Ổn định tài chánh Âu Châu ( FSFE : Fonds de stabilité Financière Européen, và sự đóng góp của mình ở cương vị của một cường quốc ".

Đây là dấu hiệu cho thấy là Nhật đang dành cho mình một thế đứng quốc tế trong tương lai khi có cuộc thương thuyết về tiền tệ giữa Mỹ, Âu Châu, và Trung Cộng .

Được biết là FSFE có một ngân khoản là 440 tỷ đô la để cứu nguy các quốc gia Âu Châu (như  Irlande) có nguy cơ vỡ nợ !