Home Tin Tức Thời Sự Phản đối Ðức Giáo Hoàng, Ai Cập triệu hồi đại sứ ở Vatican

Phản đối Ðức Giáo Hoàng, Ai Cập triệu hồi đại sứ ở Vatican PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 12 Tháng 1 Năm 2011 11:31

Vụ tấn công bằng bom hôm đầu năm tại một nhà thờ ở Alexandria làm chết 21 giáo dân 

 CAIRO (AP) - Ai Cập triệu hồi đại sứ ở Vatican sau khi ÐGH Benedict XVI đòi hỏi một số nước, trong đó có Ai Cập, phải làm việc nhiều hơn để bảo đảm cho tín đồ Ki Tô Giáo có thể hành đạo mà không bị kỳ thị hay bị bạo hành, theo lời một phát ngôn viên ở Ai Cập hôm Thứ Ba.

Trong bài diễn văn nói với đại sứ các nước ở Vatican, ÐGH nhắc lại những vụ tấn công gần đây nhắm vào các giáo dân Ki Tô ở Ai Cập, Iraq và Nigeria, kêu gọi chính quyền những quốc gia này có biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ các tôn giáo thiểu số.

Hossam Zaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Ai Cập mô tả nhận xét của ÐGH là “không thể chấp nhận được,” và tố cáo ngài xen vào việc nội bộ của nước mình.

Ông Zaki nói: “Ai Cập sẽ không cho phép người không phải Ai Cập có quyền xen vào công việc nội bộ dưới mọi hình thức.”

Sheikh Ahmed el-Tayyib, giáo chủ của Al-Azhar, chủ tịch Viện Nghiên Cứu Thế Giới Hồi Giáo Sunni cũng lên tiếng đả kích nhận xét của ÐGH.

“Bảo vệ người Ki Tô là việc nội bộ, và là việc của chính quyền sở tại, vì rằng người Ki Tô cũng là công dân như mọi công dân khác trong nước.”

Vụ tấn công bằng bom hôm đầu năm tại một nhà thờ ở Alexandria làm chết 21 giáo dân, gây nên nhiều sự tố cáo của giáo dân Ki Tô ở Ai Cặp rằng chính quyền không bảo vệ an ninh cho họ, đồng thời khơi lại vết thương lâu đời, về sự cáo buộc kỳ thị đạo Ki Tô.”

Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak liên tục nhắc lại rằng chính quyền ông sẽ làm hết mọi cách để bảo vệ giáo dân Ki Tô ở Ai Cập, đồng thời tố cáo các nhóm ở nước ngoài nhúng tay vào vụ tấn công khiến dấy lên làn sóng phản đối của người Ki Tô trong nước. (TP)