Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc bay thử phi cơ J-20, 'dằn mặt' Mỹ

Trung Quốc bay thử phi cơ J-20, 'dằn mặt' Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 12 Tháng 1 Năm 2011 09:34

 Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ hình ảnh chiếc phi cơ này tuần qua  

BEIJING (NYT) - Trong một hành động được coi là “dằn mặt” Hoa Kỳ và Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates, Trung Quốc lần đầu tiên cho bay thử chiếc phi cơ chiến đấu tàng hình loại J-20 của họ hôm Thứ Ba, chỉ ít giờ trước khi ông Gates có cuộc gặp gỡ Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào.

 Phi cơ J-20

Một chuyên gia về lãnh vực quân sự Trung Quốc, hiện ở Hồng Kông, ông Andrei Chang, cho hay trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng chiếc phi cơ J-20 này bay khoảng 15 phút trên phi trường ở thành phố Chengdu, nằm về phía Tây Nam Trung Quốc.

 Hình ảnh chiếc phi cơ này lúc bay trên không được đưa lên các trang web tư nhân chuyên về lãnh vực quốc phòng Trung Quốc và trên trang nhà của tờ Global Times, một tờ báo nhà nước Bắc Kinh có khuynh hướng diều hâu.

Ông Gates cho báo chí hay, rằng ông hỏi thẳng ông Hồ Cẩm Ðào là tại sao lại có việc bay thử phi cơ chiến đấu trong chuyến viếng thăm ba ngày nhằm tạo lại sự thân thiện giữa quân đội hai nước vốn có nhiều căng thẳng thời gian gần đây.

Ông Hồ Cẩm Ðào trả lời rằng điều này “hoàn toàn không liên hệ gì đến chuyến viếng thăm (của Bộ Trưởng Gates).”

Khi được hỏi ông có thật sự tin vào lời giải thích này không, ông Gates nói là “có,” nhưng cũng công nhận là ông vẫn không tin rằng quân đội Trung Quốc có thể hành xử độc lập với thành phần lãnh đạo chính trị trong nước.

“Tôi từng có sự lo ngại về vấn đề này,” ông Gates cho hay.

Một viên chức quân sự cao cấp đi cùng với ông Gates nói rằng vị bộ trưởng Quốc Phòng và các phụ tá ngạc nhiên khi thấy rằng ông Hồ Cẩm Ðào tỏ vẻ không hay biết gì về vụ bay thử khi ông Gates nêu lên vấn đề này.

Cuộc họp giữa ông Gates và Hồ Cẩm Ðào diễn ra trước ngày chủ tịch nhà nước Trung Quốc đến Washington tuần tới, và các giới chức Trung Quốc tỏ vẻ mong muốn là chuyến đi sẽ thành công. Nhưng hiện vẫn còn các câu hỏi là liệu thành phần lãnh đạo chính trị Trung Quốc có khả năng kiểm soát quân đội đang nhanh chóng được tối tân hóa của mình, vốn ngày càng có nhiều hành động khiêu khích Hải Quân Mỹ ở vùng Thái Bình Dương.

Phía Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ hình ảnh chiếc phi cơ này tuần qua, trong hành động được coi là bày tỏ sự cứng rắn để chào đón ông Gates, người có phản ứng bằng cách tỏ vẻ nghi ngờ “khả năng tàng hình” của chiếc phi cơ.

Chuyến bay thử có vẻ được dự trù diễn ra hôm Thứ Năm tuần trước khi một đám đông các giới chức nhà nước tụ tập ở phi trường Chengdu, nhưng đột ngột bị hủy bỏ sau khi phi cơ bắt đầu lăn bánh trên phi đạo.