Home Tin Tức Thời Sự Iran khoe xâm nhập được tình báo Mossad của Israel

Iran khoe xâm nhập được tình báo Mossad của Israel PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 11 Tháng 1 Năm 2011 09:17

Iran cáo buộc rằng Mossad tổ chức việc ám sát giáo sư vật lý đại học Tehran University

 Hình minh họa

TEHRAN, Iran (AP) - Cơ quan tình báo Iran hôm Thứ Hai cho biết vừa bắt giữ được một số nghi can trong vụ ám sát một nhà khoa học nguyên tử một năm trước đây, sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng vốn cũng giúp cho họ xâm nhập được vào cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Iran cáo buộc rằng Mossad tổ chức việc ám sát giáo sư vật lý đại học Tehran University, Masoud Ali Mohammadi, người thiệt mạng khi một quả bom gài trên xe gắn máy phát nổ bên ngoài căn nhà của ông ta lúc đang chuẩn bị đi làm hồi tháng 1 năm 2010.

 Lý do vì sao ông bị ám sát không hề được cho biết rõ, nhưng cơ quan truyền thông nhà nước Iran thường coi đây là nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình phát triển nguyên tử của quốc gia này.

Lời loan báo đưa ra hôm Thứ Hai cũng cho hay tình báo Iran khám phá và bắt giữ một tổ gián điệp có liên hệ đến cuộc ám sát, cho thấy có các âm mưu khác của Israel tại Iran, kể cả chiến dịch ám sát các nhà khoa học nguyên tử.

“Sau nhiều tháng trời cố gắng, hoạt động thầm lặng với nhiều nỗ lực phức tạp và xâm nhập vào tận trong cơ quan tình báo của Israel, chúng ta đã khám phá các tin tức quan trọng về gián điệp Mossad và các hoạt động của họ,” theo bản thông cáo của Bộ Tình Báo được đọc trên đài truyền hình. “Ðây là những đòn nặng đánh vào hệ thống tổ chức tình báo của Israel.”

Hoa Kỳ, Israel và các quốc gia khác tin rằng Iran có ý định phát triển võ khí nguyên tử dưới vỏ bọc của chương trình phát triển năng lượng nguyên tử cho mục tiêu dân sự.

Tại Israel, các giới chức trong văn phòng Thủ Tướng Benjamin Netanyahu chưa có bình luận gì về việc này.

Hai vụ nổ bom hồi tháng 11 năm ngoái làm thiệt mạng một khoa học gia nguyên tử và làm bị thương một người khác tại thủ đô Tehran. Trong khi các vụ tấn công này nhắm vào hai nhân vật có vai trò quan trọng trong hoạt động nguyên tử của Iran, lý do giết ông Mohammadi là điều vẫn chưa rõ ràng.

Vị giáo sư 50 tuổi này không liên hệ nhiều trong lãnh vực chính trị, không có hoạt động nghiên cứu gì liên hệ đến ứng dụng quân sự và cũng không có liên hệ chính thức với chương trình nguyên tử của Iran.

Dù vậy, Bộ Tình Báo Iran hôm Thứ Hai cho hay cuộc điều tra về cái chết của Giáo Sư Mohammadi cho thấy gián điệp Israel hoạt động từ Âu Châu và từ các quốc gia láng giềng với Iran mở chiến dịch ám sát các khoa học gia nguyên tử của nước này.