Home Tin Tức Thời Sự Nghi phạm bắn nguời ở Arizona ra tòa

Nghi phạm bắn nguời ở Arizona ra tòa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 10 Tháng 1 Năm 2011 22:04

Ông Loughner không phản đối, và cũng không nhận tội, chỉ xác nhận danh tánh

Nguời đàn ông bị buộc tội tìm cách ám sát nữ dân biểu hoa Kỳ trong trận xả súng bừa bãi làm cho sáu nguời thiệt mạng vừa xuất hiện tại tòa liên bang ở Phoenix, Arizona.

Jared Loughner, 22 tuổi, đối diện với nhiều buộc tội trong vụ dùng súng bắn nguời hôm thứ Bảy 8/1.

Jared Loughner đối diện với nhiều buộc tội liên quan đến vụ bắn giết.

Nữ dân biểu Gabrielle Giffords, nguời bị bắn vào đầu, hiện đang ở trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên bác sĩ cho hay màng não của bà đã bớt sưng.

Một bé gái chín tuổi và một thẩm phán tòa án liên bang nằm trong số nguời chết.

Nguời ta thấy ông Loughner buớc vào phòng xử với còng số tám trên tay, trong bộ quần áo tù nhân. Trán của ông có một vết xuớc.

Trong phiên xử kéo dài 13 phút, ông Loughner nói rất ít, thỉnh thoảng nguời ta thấy ông nhoài người ra phía truớc nói vào micro.

Im lặng

Ông Loughner không phản đối, và cũng không nhận tội, chỉ xác nhận danh tánh. Một luật sư đuợc chỉ định biện hộ cho ông.

Khi đuợc hỏi, ông Loughner nói ông hiểu hành động đuợc cho là bắn chết thẩm phán John Roll hôm thứ Bảy tại Tucson, Arizona có thể khiến ông nhận án tù chung thân. Hoặc tử hình.

Luật sư đuợc phân công biện hộ cho bị can, bà Judy Clarke là nguời truớc đây từng tham gia bào chữa cho Timothy McVeigh, kẻ đánh bom tại thành phố Oklahoma. Bà xin tòa cho miễn phiên xử ra án dành cho Loughner.

Thẩm phán liên bang ra lệnh tiếp tục giam ông Loughner, chuẩn bị cho phiên xử kế tiếp vào ngày 24/1.

Phòng xử đuợc đặt trong tình trạng an ninh cao độ, với hơn một chục nhân viên an ninh tư pháp có mặt để bảo vệ phiên xử.

Ông Loughner bị buộc 5 tội danh. Chúng bao gồm âm mưu ám sát dân biểu Hoa Kỳ; sát hại hai nhân viên của chính quyền liên bang; âm mưu ám hại hai nhân viên liên bang khác.

Hiện chưa rõ liệu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ có tìm án từ hình dành cho ông Loughner hay không.

Theo báo Washington Post, năm 2006 ông Loughner đăng ký là cử tri độc lập tại Arizona. Ông tham gia bỏ phiếu trong hai cuộc bầu cử, 2006 và 2008.

Vào lúc cuộc tấn công xảy ra, nữ dân biểu Giffords đang gặp gỡ cử tri tại địa phương bên ngoài một siêu thị ở Tucson. Khi ấy một người đàn ông với súng trong tay tiến lại gần và nhả đạn.