Home Tin Tức Thời Sự Ngũ Giác Ðài tập trung đối phó vũ khí Trung Quốc

Ngũ Giác Ðài tập trung đối phó vũ khí Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 10 Tháng 1 Năm 2011 21:53

  những gì chúng ta thấy được cho thấy họ đã tiến xa hơn tình báo chúng ta đã tiên liệu.

WASHINGTON - Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố vào chiều hôm Thứ Bảy rằng, một số chương trình tối tân hóa vừa được Ngũ Giác Ðài công bố tập trung vào việc chống lại thế hệ vũ khí mới của Trung Quốc, theo tin của Wall Street Journal.

Ông Gates cho biết rất quan ngại về một số chương trình vũ khí mới của Trung Quốc, gồm phi cơ tàng hình và kỹ thuật tối tân chống tàu chiến.

Một vài phân tích gia quốc phòng lẫn viên chức Ngũ Giác Ðài tin rằng, loại phi cơ tàng hình và phi đạn chống tàu chiến của Trung Quốc được chế tạo nhằm hạn chế khả năng hoạt động tự do của Hoa Kỳ ở vùng Ðông Á và Thái Bình Dương.

 Trong bức hình chụp năm 2009, hỏa tiễn DF-21D chống hàng không mẫu hạm được chở đi diễn hành tại Thiên An Môn nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.. (Hình: AP Photo/Vincent Thian)

Ông Gates sẽ ghé qua Bắc Kinh trong ba ngày vào hôm Chủ Nhật để mở cuộc nói chuyện với các đối tác người Trung Quốc, nhằm cải tiến mối quan hệ giữa Ngũ Giác Ðài với quân đội Trung Quốc.

Vào hôm Thứ Năm, Ngũ Giác Ðài loan báo họ sẽ đầu tư vào một thế hệ mới về kỹ thuật phá sóng đặt trên các chiến hạm, một loại phóng pháo cơ tầm xa có thể tiến sâu vào lãnh thổ địch, một loại máy bay không người lái thế hệ mới, cất cánh từ trên các tàu chiến, đồng thời cải tiến hệ thống radar trên các chiến đấu cơ F-15.

Các viên chức quốc phòng nói các hệ thống vũ khí này có thể giúp chống lại hệ thống vũ khí dùng để ngăn không cho Hoa Kỳ đi vào vùng biển quốc tế gần Trung Quốc.

Sau khi hình ảnh của chiếc máy bay tàng hình của Trung Quốc được phát tán, một vài giới chức quân sự tuần này nói rằng có thể họ đã đánh giá quá thấp về chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc, điều mà ông Gates cũng xác nhận tương tự khi tuyên bố:

“Chúng tôi biết họ đang chế tạo máy bay tàng hình. Nhưng những gì chúng ta thấy được cho thấy họ đã tiến xa hơn tình báo chúng ta đã tiên liệu.”

Ông Gates cũng tỏ ra quan ngại về sự tối tân của chương trình hỏa tiễn chống tàu chiến của Trung Quốc.

Các loại võ khí của Mỹ mà ông Gates đề cập tới bao gồm việc đầu tư vào một oanh tạc cơ tầm xa mà Ngũ Giác Ðài ngưng phát triển từ năm 2009, cũng như các máy phá sóng mới của hải quân nhằm ngăn không cho hỏa tiễn tìm ra và tấn công chiến hạm. Ông Gates cũng cho hay Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đầu tư vào loại phi cơ chiến đấu tàng hình F-35 của mình.

Dù các giới chức Ngũ Giác Ðài cho hay Trung Quốc hiện đang ở sau Mỹ ít nhất là một thế hệ về kỹ thuật quân sự, ông Gates nói rằng ông quan tâm đến sự gia tăng khả năng quân sự của Trung Quốc trong bốn năm ở chức bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Ông cũng xác nhận rằng Ngũ Giác Ðài và các cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá thấp khả năng nghiên cứu chế tạo võ khí tối tân của Trung Quốc. (T.P.)