Home Tin Tức Thời Sự Nữ dân biểu ở Arizona bị bắn, 5 người chết

Nữ dân biểu ở Arizona bị bắn, 5 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 08 Tháng 1 Năm 2011 22:10

Một chánh thẩm liên bang thiệt mạng

TUCSON, Arizona (AP) – Một vụ nã súng tàn bạo hôm Thứ Bảy gây náo động trên toàn Hoa Kỳ, khi nữ dân biểu Gabrielle Giffords, trong khi đang nói chuyện với cử tri bên ngoài một tiệm thực phẩm ở Tucson thì bị trúng đạn vào đầu, ít nhất năm người bị thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

 
Một nhóm người tụ tập ở trước cửa tòa nhà Quốc Hội tại Washington, cầu nguyện cho nạn nhân vụ bắn súng ở Arizona hôm thứ Bảy.

 Dân biểu Gabrielle Giffords, tiểu bang Arizona, bị bắn trúng đầu khi hung thủ nã súng vào một tiệm thực phẩm lúc bà Giffords gặp gỡ cử tri. Một thẩm phán liên bang và bốn người khác bị giết. (Hình: AP Photo/Jose Luis Magana)

 Bệnh viện cho hay tình trạng của DB Giffords “khá lạc quan,” và bà vẫn hiểu được lời bác sĩ nói chuyện mặc dù bị một viên đạn đi xuyên vào đầu. Một em bé 9 tuổi nằm trong số người bị chết, và cảnh sát xác nhận Thẩm phán Liên bang John Roll cũng bị thiệt mạng.


Một số nhân viên của DB Giffords cũng bị thương, theo lời C.J. Karamargin, phát ngôn viên của bà.

Tổng Thống Obama mở ngay cuộc họp báo truyền hình toàn quốc, chia sẻ nỗi đau buồn, đồng thời cũng xác nhận có 5 người bị chết. Phản ứng về vụ bắn lan nhanh trên khắp thế giới.


Ở Quốc Hội, các chính trị gia thuộc mọi phe phái lên án vụ bắn như là một hành động dã man. Cảnh sát ở Capitol kêu gọi các dân cử tại Quốc Hội nên tăng cường cảnh giác về an ninh, trong khi một số chính trị gia bày tỏ hy vọng rằng, vụ tàn sát này sẽ làm cho người ta thức tỉnh, vào thời điểm mà không khí chính trị đang trở nên quá sôi động.

Tân Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner nói: “Tôi cảm thấy kinh hoàng trước việc nữ Dân Biểu Gabrielle Griffords cùng các cộng sự viên của bà đã bị tấn công một cách vô nghĩa.

 Hành động tấn công vào một người phục vụ nhân dân là hành động tấn công vào tất cả các vị dân cử. Xã hội chúng ta không chấp nhận hành động hay sự đe dọa bạo động chống lại một người do dân chúng bầu ra. Chúng tôi cầu nguyện cho Dân Biểu Griffords, nhân viên của bà, những người bị thương, cùng gia đình họ. Đây là một ngày đau đớn cho đất nước chúng ta.”

Cảnh sát cho hay hung thủ hiện đã bị bắt giữ, và được nhận diện là Jared Loughner, 22 tuổi. Theo cảnh sát Quận Pima, sát thủ dùng một cây súng ngắn để thực hiện cuộc tàn sát.

Động cơ dẫn đến hành động này hiện chưa được rõ. Các viên chức điều tra liên bang đang xem xét các trang mạng MySpace và YouTube video của hung thủ, mới được đưa lên vài tuần trước đây.
Trong một video trên YouTube, Loughner miêu tả về sự phát minh một loại tiền mới và than phiền về mức độ thất học trong khu vực của bà Giffords ở Arizona.

 
Nhân viên cấp cứu tại địa điểm chỗ DB Gabrielle Giffords và nhiều người khác bị bắn bên ngoài tiệm thực phẩm Safeway ở Tucson, Arizona hôm thứ Bảy. (Hình: AP Photo/Matt York)
 

Bà Giffords năm nay 40 tuổi, lần đầu tiên được bầu vào Quốc Hội trong đợt phe Dân Chủ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006, và bà lại thắng xít xao đối lại đối thủ được phe Tea Party ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu năm 2010.

Bà Giffords được cho là có triển vọng ứng cử vào Thượng Viện vào năm 2012, và cả vào ghế thống đốc trong năm 2014.

Chồng là phi hành gia Mark E. Kelly, người từng điều khiển phi thuyền con thoi Endeavour và Discovery. Hai người gặp nhau ở Trung Quốc vào năm 2003 khi họ cùng tham dự một ủy ban ở xứ này, và đã thành hôn với nhau vào năm 2007.

Dân Biểu Loretta Sanchez, người từng làm việc chung với bà Giffords trong nhiều ủy ban, tỏ vẻ sửng sốt trước tin bà Giffords bị bắn. Bà Sanchez nói: “Tôi có quen biết với vợ chồng bà Giffords. Bà ta là một phụ nữ trẻ tuổi thông minh, được người ta trọng vọng và rất quan tâm đến các binh sĩ của chúng ta.”

Bà Sanchez nói thêm: “Tôi mong rằng biến cố này không làm cho chúng ta bớt tiếp xúc với cử tri ở nơi công cộng. Theo tôi gặp gỡ cử tri là điều hết sức quan trọng.”

Thẩm phán John Roll bị giết trong vụ này là chánh thẩm tòa liên bang Arizona. Ông nhậm chức năm 1991, qua sự bổ nhiệm của Tổng Thống George H.W. Bush và biểu quyết của Thượng Viện. (TP)